ข่าวธุรกิจ

บริษัทจีนแข่งกันจดเครื่องหมายการค้า Metaverse

Trademark.jpg

แม้ว่าธนาคารกลางจีนจะออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่จะตามมา แต่ทว่าบริษัทหลายแห่งในจีนยังคงมุ่งมันที่จะจดเครื่องหมายการค้า Metaverse ต่อไป

ทางธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People's Bank of China - PBOC) ได้ออกมาย้ำเตือนถึงความเสี่ยงในการประกอบกิจการที่มีความเกี่ยวข้องกับ Metaverse และ Non-Fungible Token (NFT) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่ทว่าบริษัทมากกว่าพันแห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีนกลับไม่สนใจ และ ยังคงดำเนินการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Metaverse อย่างไม่ลดละ

เหตุการณ์ยื่นขอจดทะเบียนอย่างถล่มทลายในครั้งนี้ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนมากนัก เนื่องด้วยความต้องการที่มีต่อ NFT นั้นกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อ้างอิงจากการรายงานของ Crypto Slam ระบุว่ายอดขาย NFT ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีมูลค่ามากถึง 580.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ทางสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งยังได้ออกมาคาดการณ์ว่ายอดขาย NFT จะพุ่งสูงถึง 17.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2021 อีกด้วย

PBOC กังวลถึงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Metaverse ในจีน

บริษัทจีนแข่งกันจดเครื่องหมายการค้า Metaverse

ในงานการประชุมที่ถูกจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Gou Wenjun ประธานศูนย์การวิเคราะห์ และ ฝ่ายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering - AML) แห่ง PBOC ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายที่เกิดขึ้นจากสินทรัพย์ดิจิทัล โดยนาย Gou ได้ระบุว่าสินทรัพย์เสมือนจริงนั้นจับต้องไม่ได้ จึงสามารถนำไปใช้ในการธุรกรรมทางการเงิน และ การระดมทุนที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงการฉ้อโกงในรูปแบบต่าง ๆ ได้

นอกเหนือจากการที่ PBOC ได้ออกมาเตือนบริษัทต่าง ๆ แล้วนั้น ย้อนกลับไปในวันที่ 9 ธันวาคม ทางด้านหนังสือพิมพ์พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนอย่าง People’s Daily เองก็เคยมีการออกมาเตือนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อซื้อที่ดินบน Metaverse จะต้องเผชิญกับปัญหาด้านความเสี่ยง และ ความผันผวนที่สูงด้วยเช่นเดียวกัน

บริษัทรายใหญ่ก็ได้ร่วมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเช่นกัน

อย่างไรก็ตามบริษัทต่าง ๆ ในจีนกลับเพิกเฉยต่อคำเตือนดังกล่าว และ พากันยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “Metaverse Satellite” และ “Metaverse Exhibition” เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้นสำนักข่าว South China Morning Post ได้ออกมาเผยว่าบริษัทในจีนมากกว่า 1,360 แห่งได้ดำเนินการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับ Metaverse รวมแล้วกว่า 8,534 รายการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา

บริษัทจีนแข่งกันจดเครื่องหมายการค้า Metaverse

บริษัทที่ดำเนินการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในครั้งนี้โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี ซึ่งรวมไปถึง Huawei และ Hisense โดยก่อนหน้านี้ทาง Huawei ได้เคยยื่นจดทะเบียน “Meta OS” มาก่อนแล้ว ในขณะเดียวกันทาง Hisense ก็ได้เคยจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหลายตัวด้วยกัน ได้แก่ บริการที่เกี่ยวข้องกับสังคม, โฆษณา และ วิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีบริษัทเกม และ เทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง Tencent ที่ได้เข้าร่วมดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse จำนวนกว่า 100 รายการ ไม่ว่าจะเป็น “QQ Metaverse,” “QQ Music Metaverse” และ “Kings Metaverse”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain