Blockchain

บริษัทมาเลเซียกำลังพัฒนาแอปฯ ที่ใช้บล็อกเชนสำหรับองค์กรการกุศล

Photo 1574545640323 59dc7a2b4a6d.jpg

มาเลเซียถือเป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Blockchain หรือแม้แต่สกุลเงินแห่งโลกอนาคตอย่าง Crypto แบบเต็มรูปแบบ

IBF Net ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติมาเลเซียได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขากำลังพยายามที่จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้ในงานการกุศลของศาสนาอิสลามภายใต้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า RecurPay ซึ่งจะอยู่บนแพลตฟอร์ม Tezos และมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินจำนวนเล็กน้อยที่เกิดขึ้นเป็นประจำแบบอัตโนมัติ

Blockchain ช่วยทวีคูณความน่าเชื่อถือ

ทางหน่วยงานดังกล่าวมองว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริจาคดั้งเดิมที่เคยทำการบริจาคอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนให้ผู้บริจาครายใหม่พร้อมให้ Zakat (การพึงให้ทานประจำปีแบบบังคับ ซึ่งชาวมุสลิมต้องจ่ายให้แก่ผู้ที่มีสิทธิได้รับเมื่อครบรอบปี หากไม่ทำการบริจาค ผู้นั้นก็ผู้หนึ่งที่ทำผิดบัญญัติของอิสลามและยังถือเป็นการผิดกฎหมายในบางประเทศอีกด้วย) และการทำ Sadaqah หรือการกุศลโดยสมัครใจ

IBF Net กล่าวว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะสร้างกรอบที่คอยช่วยให้ผู้บริจาคมั่นใจได้ว่าการชำระเงินของพวกเขาไม่ว่าจะเป็น Zakat, Sadaqah หรือการบริจาคเงินสดจะไปถึงผู้รับผลประโยชน์อย่างแน่นอน และหากพวกเขามีการบริจาคสำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการเป็นขั้นตอน เหล่าผู้บริจาคนั้นสามารถเห็นผลของการบริจาคของพวกเขาในขั้นตอนที่เฉพาะเจาะจงเลยเสียด้วยซ้ำ

บริษัทได้ชี้แจงว่าการประยุกต์ใช้บล็อกเชนจะไม่จำกัดเฉพาะงานการกุศลเท่านั้น ในภายหลัง RecurPay อาจถูกนำไปใช้ในการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Crypto กับการกุศล

เหล่าผู้ดำเนินงานที่โลดแล่นอยู่บนโลกของ Crypto ได้มองยังที่องค์กรการกุศลมาระยะหนึ่งแล้ว ในขณะที่การแพร่ระบาดของ COVID-19 เกิดขึ้น บริษัทด้าน Crypto เองก็ริเริ่ม หรือจัดตั้งองค์กรการกุศลเพื่อหาเงินให้กับพนักงานแนวหน้าของพวกเขา แม้แต่องค์กรการกุศลชื่อดังอย่าง Give.org ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่เน้นความเป็นส่วนตัวเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริจาค

Mohammed Alim ซีอีโอของ IBF Net ได้กล่าวเอาไว้ว่าการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะนำมาซึ่งข้อดีมากมายให้กับองค์กรการกุศลอิสลาม เช่น ความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้น การลดค่าใช้จ่ายในการไกล่เกลี่ยและฐานผู้บริจาคที่เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้บริจาคที่ถือครองสกุลเงิน Crypto

ประเทศมาเลเซีย กับการดำเนินการด้านดิจิทัล

แดนเสือเหลืองนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Blockchain หรือแม้แต่สกุลเงินแห่งโลกอนาคตอย่าง Crypto แบบเต็มรูปแบบ โดยทาง CryptoSiam ได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่าทางมาเลเซียกำลังจะขยายกฎระเบียบด้าน Crypto ให้ครอบคลุมกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินภายในประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างชัดเจนและเอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain