ข่าวต่างประเทศ

คริปโตไม่เหมาะกับนำมาใช้ในการชำระเงิน - มาเลเซีย

Aro Dpwrola.jpg

รัฐมนตรีคลังของประเทศมาเลเซียย้ำ คริปโตไม่เหมาะนำมาใช้ในการชำระเงิน

Yamani Hafez Musa รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงการคลังของประเทศมาเลเซียได้ออกมากล่าวแล้วว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเช่นเหรียญบิทคอยน์กับเหรียญ Ethereum นั้น ไม่เหมาะกับการนำไปใช้ในการชำระเงินหรือเก็บสะสม ในขณะเดียวกันเวลานี้สินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่ได้มีการรับรองให้ถูกกฎหมายในประเทศมาเลเซีย

รัฐมนตรีมาเลเซียย้ำ คริปโตไม่เหมาะนำมาชำระเงิน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังได้กล่าวว่า สินทรัพย์เหล่านี้ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้ ส่วนเหตุผลที่ทำไมสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างคริปโตไม่อาจที่จะนำมาใช้ในการชำระเงินได้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า สินทรัพย์เหล่านี้เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ทำให้เกิดการลงทุนในลักษณะที่เป็นเก็งกำไรสูง จึงไม่เหมาะกับการนำไปใช้ในการชำระเงิน

Vbcvcwuyvym 7 1024x742.jpg

นอกจากนั้นแล้วเขามองเห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงในการถูกขโมย, ความผันผวน, การโจมตีทางไซเบอร์ และความไม่มีเสถียรภาพในการทำธุรกรรมที่ปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วเขาได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น เนื่องจากเวลานี้มีการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยที่พลังงานตรงนี้ถูกนำมาประมวลผลในการทำธุรกรรมด้วยเหรียญบิทคอยน์คิดเป็น 1.2 ล้านครั้งผ่านทาง Visa

ใช้พลังงานในการทำธุรกรรมมาก

การใช้พลังงานสำหรับบิทคอยน์ยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นความเห็นที่ว่า การทำธุรกรรมด้วยบิทคอยน์มีการใช้พลังงานมากกว่าการทำธุรกรรมผ่าน Visa แม้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่ได้รับการรับรองในประเทศมาเลเซีย แต่ทางกระทรวงการคลังได้กล่าวว่า สินทรัพย์ยังคงมีให้มีการซื้อขายกันได้ตามปกติ  

คาดว่าทางรัฐบาลจะมีการมอบหมายให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในประเทศทำการให้คำนิยามสินทรัพย์คริปโตให้อยู่ในหลักทรัพย์ภายใต้การควบคุมกำกับทางกฎหมายและให้ทางเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดูแลการซื้อขายคริปโต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC