Dogecoin

เหล่าเม่าระวังให้ดี! เพราะ Dogecoin เป็นแหล่งทำกำไรของวาฬ

Dogecoin 1.jpg

แม้เจ้า Dogecoin นั้นจะเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของเหล่านักลงทุนที่มีเงินน้อย เนื่องจากราคาสินทรัพย์ของมันไม่สูงเกินเอื้อม แถมยังมีอัตราการทำกำไรที่น่าพึงพอใจ แต่ทว่าความเป็นจริงแล้วผู้ที่ได้ประโยชน์ของเจ้าเหรียญนี้ไปแบบเต็ม ๆ ก็คือเหล่าวาฬเท่านั้น

เมื่อวานถือเป็นอีกหนึ่งวันอันแสนพิเศษของเหรียญมีมสุดเก๋อย่าง Dogecoin (DOGE) เนื่องจากราคาของมันนั้นยังคงสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง และส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่วตลาดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งการที่มูลค่าต่อเหรียญอยู่ระดับ 0.69 ดอลลาร์ ทำให้อันดับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของเจ้าเหรียญ meme นี้แซงหน้า XRP และกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสี่เลยทีเดียว

แต่ทว่าแนวโน้มของราคาที่เกิดขึ้นกับเจ้า Cryptocurrency ตัวนี้อาจไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่เราเข้าใจ เพราะแท้ที่จริงแล้วมีคนจำนวนน้อยเท่านั้นที่ครอบครองมันอยู่จริง ๆ ซึ่งการเคลื่อนไหวในแต่ละครั้งส่วนใหญ่แล้วเกิดจากคนไม่กี่คน และนั่นแปลว่า เหล่าเม่าอย่างเรา ๆ อาจจะเสี่ยงถูกวาฬตัวโตล่อให้ซื้อราคาที่แพงจนเกินตัว และพวกเขาก็พร้อมที่จะทุบราคาจนหน้าสั่นอยู่ทุกเมื่อ

เราสามารถเห็นภาพดังกล่าวได้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยการขุดลงไปในข้อมูล On-chain ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าแม้ Dogecoin จะจำนวนเหรียญมากกว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดสองสกุลในโลก แต่จำนวนทำธุรกรรมนั้นเกิดขึ้นแค่เพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น โดยมูลค่าดอลลาร์ของเหรียญที่ส่งผ่าน Dogecoin blockchain ในวันอังคารที่ผ่านมา (4 เมษายน) นั้นมีจำนวนเกิน 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงินที่โอนด้วย Bitcoin ถึง 70% (34,000 ล้านดอลลาร์) และสูงกว่า Ethereum 260% (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์)

ซึ่งในวันเดียวกันนั้นมีการทำธุรกรรม 1.4 ล้านรายการใน Ethereum blockchain ตามข้อมูลจาก Bitinfocharts ในขณะที่ Bitcoin สามารถนับได้เกือบ 300,000 รายการ แต่ทว่าใน Dogecoin blockchain เกิดการทำธุรกรรมเพียง 76,000 รายการเท่านั้น และนั่นจึงทำให้เราเห็นว่าคนตัวเล็ก หรือคนตัวใหญ่กันแน่ที่ได้ผลประโยชน์จากการถือสกุลเงินนี้

นอกจากนี้เมื่อนำข้อมูลข้างต้นมาวิเคราะห์แล้ว จะเห็นได้ว่ามูลค่าธุรกรรมเฉลี่ยของ Dogecoin คิดเป็นเกือบสองเท่าของ Bitcoin (BTC) โดยมูลค่าธุรกรรม DOGE เฉลี่ยอยู่ที่ 800,000 ดอลลาร์เทียบกับ 420,000 ดอลลาร์ใน BTC ทั้งนี้เมื่อเอามันไปเทียบกับ Ethereum ยิ่งทำให้เกิดภาพที่น่ากลัวยิ่งขึ้น เพราะมูลค่าธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Dogecoin สูงกว่า Ethereum ถึง 8,000% แม้ว่าจะประมวลผลเพียง 5% ของจำนวนธุรกรรมก็ตาม

นอกจากนี้เมื่อนำชุดข้อมูลดังกล่าวไปรวมกับความเป็นจริงอันยาวนานที่ว่าที่อยู่เดียวของ DOGE ถือครอง 28% ของเหรียญทั้งหมด ในขณะที่มีเพียง 12 บัญชีคิดเป็น 67% ของเงินทั้งหมดในตลาด นั่นก็จะยิ่งเห็นได้ชัดว่า Dogecoin ไม่ได้เป็นที่นิยมของผู้คนทั่วไปอย่างที่คนบางกลุ่มพยายามทำให้เราหลงเชื่อ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว