Blockchain

ลิเวอร์พูลเตรียมใช้ซอฟต์แวร์ Blockchain ปฏิวัติวงการเดลิเวอรี่

Tl92ly152sk.jpg

ลิเวอร์พูลเตรียมลงทุนซอฟต์แวร์ Blockchain อย่าง Peepl เพื่อเป็นทางเลือกในการให้บริการจัดส่งอาหารให้กับร้านอาหารท้องถิ่นที่คุ้มค่ากว่าผู้ให้บริการรายใหญ่เจ้าเดิม

Steve Rotheram นายกเทศมนตรีแห่งเมืองลิเวอร์พูลได้ออกมาประกาศว่าเขาได้ตัดสินใจลงทุนกับซอฟต์แวร์ Blockchain เดลิเวอรี่อาหาร Peepl เป็นมูลค่ากว่า 700,000 ปอนด์ หรือคิดเป็น 955,957 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้มีจุดประสงค์ในการเป็นทางเลือกในการให้บริการจัดส่งอาหารสำหรับร้านอาหารท้องถิ่นที่คุ้มค่ากว่าผู้ให้บริการรายใหญ่เจ้าเดิม ด้วยการทำงานบนเทคโนโลยี Fuse blockchain ที่ลือกันว่าสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว และค่าธรรมเนียมต่ำ นับว่าเป็นแอปพลิเคชั่นหลักตัวแรกในรูปแบบ Open-source ที่ถูกออกแบบมาเพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

ซอฟต์แวร์ Blockchain ทำอะไรได้บ้าง?

Bw0vk Fa3eg 1024x683.jpg

Peepl อ้างว่าซอฟต์แวร์สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับร้านอาหารลงไปได้ถึง 50% จากค่าคอมมิชชั่นที่ปกติแล้วจะต้องเรียกเก็บจากแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารผ่านเทคโนโลยี และพันธมิตรทางธุรกิจ นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวได้สัญญาว่าจะคืนเงินในรูปแบบของ Peepl Token (PPL) แก่ผู้บริโภคในอัตรส่วน 5- 10% ต่อราคาการสั่งซื้อในแต่ละครั้ง ซึ่งการกระทำลักษณะนี้จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดผู้คนให้หันมาใช้งานซอฟต์แวร์มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมอบสิทธิพิเศษให้ผู้ถือครองโทเค็นตัวดังกล่าวสามารถมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลเครือข่ายได้อีกด้วย

ทั้งนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เสนอให้มีการกำหนดราคา PPL ให้คงที่ต่อไปเรื่อยๆจนถึงปี 2025 โดยทางบริษัทจะทำการล็อกเครือข่ายเพื่อตรึงราคาเอาไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 4-5 ปีด้วยกัน

ลิเวอร์พูลต้องการปฏิวัติวงการเดลิเวอรี่

นายกเทศมนตรี Rotheram ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงการสนับสนุน Peepl โดยระบุว่าชาวลิเวอร์พูลเล็งเห็นถึงศักยาภาพของ Peepl ในการทำลายล้างตลาดจัดส่งอาหารรูปแบบเดิมด้วยการสร้างความยุติธรรมให้กับไรเดอร์ และร้านอาหารเพื่อก้าวไปสู่อุตสาหกรรมที่จะไม่เอาเปรียบกลุ่มคนเหล่านี้อีกต่อไป

ทางด้านซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Peepl อย่าง Leon Rossiter ก็ได้ออกมากล่าวถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีบล็อคเชน ที่มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของค่านิยมและกฏหมายจะกลายเป็นตัวบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ลักษณะนี้จะถูกนำไปใช้บนโลกออนไลน์ และระบบเศรษฐกิจในชุมชนที่ชาวลิเวอร์พูลทุกคนอาศัยอยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ