Blockchain

LINE กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับ CBDC

Line 1.jpg

ยักษ์ใหญ่ด้านการส่งข้อความของญี่ปุ่นที่คนบ้านเราคุ้นเคยกันดีอย่าง LINE กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อช่วยเหลือเหล่าธนาคารกลางของประเทศในแถบเอเชียเพื่อทำให้ฝันของการมีในการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)นั้นเป็นจริง

ตามรายงานของสำนักข่าวในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัท LINE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยสัญชาติญี่ปุ่น ในสังกัดของบริษัท Search Engine ชื่อดังของแดนกิมจิอย่าง Naver กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มตัวใหม่สำหรับพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางโดยเฉพาะ

โดยทางบริษัท LINE เองก็ได้ออกมายอมรับข้อเท็จจริงในการทำธุรกิจการจัดหาแพลตฟอร์ม CBDC โดยพวกเขากล่าวว่า

“เราต้องการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีด้านสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางให้กับธนาคารกลางหลายแห่งที่สนใจใน CBDC”

LINE นั้นกำลังอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับ CBDC ของพวกเขากับธนาคารกลางหลายแห่งซึ่งตั้งอยู่ในประเทศที่สำคัญในแถบเอเชีย โดยผู้บริหารของ LINE กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถเปิดเผยถึงประเทศที่กำลังพิจารณาเพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันนี้ได้

เป้าหมายของยักษ์ใหญ่สายเลือดซามูไร

จุดมุ่งหมายของ LINE คือการสนับสนุนการพัฒนา CBDC ด้วยระบบที่ทำให้แต่ละประเทศสามารถกำหนดรูปแบบ หรือการดำเนินงานลักษณะต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองในรูปแบบที่สะท้อนถึงความต้องการของธนาคารกลางในประเทศนั้น ๆ ขณะเดียวกันนั้นจะยังคงรักษาจุดเด่นของแพลตฟอร์มบล็อกเชนของทางบริษัทเอง เช่น ความสามารถในการปรับขนาดและความเสถียรของระบบ

ซึ่งการที่ทางบริษัทได้ออกมาหารือเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นสำหรับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีบล็อกเชนกับธนาคารกลางของประเทศหลัก ๆ ในเอเชีย นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของ LINE เพื่อให้การใช้งานของพวกเขาสามารถขยับขยายไปได้ทั่วโลก

และแม้ทางองค์กรดังกล่าวจะยืนยันว่ามันเป็นการยากที่จะเปิดเผยถึงประเทศที่จะเข้าร่วมโครงการอย่างแน่ชัด แต่มีแนวโน้มว่ากลุ่มเป้าหมายของพวกเขานั้นเป็นประเทศหลักในเอเชียที่มุ่งเน้นในการพัฒนา CBDC สำหรับการชำระเงินแบบ Micropayment

LINE กับอุตสาหกรรม Blockchain และสกุลเงิน Crypto

นอกเหนือจากการประกาศถึงแผนของแพลตฟอร์มสำหรับ CBDC แล้วนั้น LINE ยังก้าวไปสู่อุตสาหกรรม Crypto และ Blockchain อีกด้วย โดยในเดือนสิงหาคม ปี 2020 บริษัทได้เปิดตัว Blockchain Digital Wallet ที่สามารถใช้ในการจัดการสินทรัพย์ Crypto รูปแบบต่าง ๆ

Digital Wallet ของพวกเขานั้น ถูกเรียกว่า BITMAX ที่สามารถใช้เพื่อรวบรวม Digital Tokens ที่มาจากบริการบล็อกเชนที่แตกต่างกันไว้ใน Wallet เดียว นอกจากนี้ LINE ยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์มพัฒนาด้วยพื้นฐานบล็อกเชนสำหรับ LINE Blockchain Developers เพื่อขับเคลื่อนสินทรัพย์ในรูปแบบ Tokenized, Decentralized Apps (dApps) และระบบอื่น ๆ ที่อยู่บนเครือข่าย ฟีเจอร์ใหม่ อย่าง BITMAX Wallet ที่นำเสนอบน LINE มีให้บริการในญี่ปุ่นแค่เพียงประเทศเดียว เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชั่นการสื่อสารที่โดงดั่งที่สุดในญี่ปุ่น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด