Blockchain

นักต้มตุ๋นอาจใช้ Blind Signing จู่โจม Ledger

Doplsdelx7e.jpg

ประธานฝ่ายไอทีเตือนผู้ใช้งานให้ระมัดระวังการใช้ Blind Signing บนแพลตฟอร์มของ Ledger เพื่อป้องกันการไม่ให้มีใครต้องตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมในครั้งนี้

Charles Guillemet ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีแห่ง Ledger ออกโรงเตือนให้ลูกค้าขององค์กรระมัดระวังการใช้ Blind Signing หรือ การยินยอมลงนามในการทำธุรกรรมโดยไม่ต้องทำความเข้าใจถึงข้อมูลต่าง ๆ หลังจาก OpenSea ถูกโจมตีผ่านช่องโหว่บนเครือข่าย Blockchain เมื่อไม่นานมานี้

การลงนาม Blind Signing คืออะไร?

Guillemet ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งถึงปัญหาในด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และย้ำถึงวิธีการดำเนินการของ Blind Signing ว่าการอนุมัติให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินได้นั้นจำเป็นจะต้องมีการใช้ Blind Signing เพื่อลงนามผ่านข้อความบางอย่าง เพื่อส่งต่อคำยืนยันเหล่านั้นไปยังเครือข่าย Blockchain ทั้งนี้ผู้ใช้งานแต่ละรายจะสามารถลงนามในการทำธุรกรรมด้วย Private Key ได้แค่เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ในขณะที่ผู้อื่นจะสามารถยืนยันว่ามันถูกต้องหรือไม่ได้ ซึ่งประธานฝ่ายไอทีแห่ง Ledger ก็ได้บ่งชี้ถึงจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นภายในระบบเพิ่มเติมว่า

“ปัญหาก็คือระบบขององค์กรยังไม่สามารถที่จะทำความเข้าใจกับบางสิ่งบางอย่างได้ด้วยตัวของมันเอง หากข้อความเหล่านั้นเป็น Digital Payload หรือ การโจมตีของ Malware”

สาเหตุที่ทำให้ Blind Signing มีความเสี่ยงสูง

Thumbnail Charles Guillemet Nomination 1024x580.jpg

Guillemet ยังได้อธิบายว่าเมื่อมีการทำ Blind Signing ในระหว่างการโอนเหรียญ ตัว Wallet จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูล และจุดประสงค์ในการทำธุรกรรมนั้น ๆ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องได้ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ในกรณีการทำ Blind Signing ให้แก่ Smart Contract ที่อาจมีความซับซ้อนมากกว่านั้น ระบบมักจะไม่ค่อยให้การรองรับได้ดีเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้ ระบบจะบังคับให้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องใช้ Blind Signing อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพื่อให้การทำธุรกรรมของพวกเขาดำเนินต่อไปได้ แม้ว่าจะยังคงมีความสงสัย และไม่เข้าใจถึงความหมายของการกระทำดังกล่าวก็ตาม

“มันเสี่ยงเพราะพวกคุณกำลังลงนามทำธุรกรรมเพื่อโอนเงินทุนของคุณส่วนหนึ่งไปยังอีก Address A ในขณะเดียวกันคุณก็ต้องลงนามในการทำธุรกรรมอีกรายการหนึ่งเพื่อโอนเงินทุนของคุณไปยัง Address B อีกด้วย”

OpenSea กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุด

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยยังได้ยกตัวอย่างอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจาก Blind Signing ที่ก่อให้เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเห็นได้จากเหตุการณ์หลอกลวงครั้งล่าสุดบน OpenSea ที่ส่งผลให้แพลตฟอร์มต้องสูญเสียสินทรัพย์ Non-Fungible Token (NFT) ไปด้วยมูลค่ากว่า 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทางด้าน Guillemet ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหล่านักต้มตุ๋นมักจะหลอกให้เจ้าของบัญชีลงนามอนุมัติผ่านข้อความ Blind Signing เพื่อยินยอมที่จะขาย NFT ของพวกเขาในราคา 0 ETH นั่นเอง

Opensea Banner.jpg

ผู้ใช้งานควรหมั่นตรวจสอบการทำธุรกรรมด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม Guillemet ยังได้ยกคติที่ว่า “อย่าหลงเชื่อ แต่ควรตรวจสอบ” มาเป็นอีกหนึ่งหนทางในการแก้ปัญหา Blind Signing ที่เกิดขึ้น โดยเขากล่าวว่าผู้ใช้งานควรหมั่นตรวจสอบการทำธุรกรรมที่พวกเขาได้ลงนามยินยอมไป รวมไปถึงการยินยอมให้เกิดการทำธุรกรรมนั้นควรดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้บน Hardware Wallet

ซีอีโอ Binance เคยออกโรงเตือนผู้ใช้งานเช่นเดียวกัน

หลังจากการแพร่ระบาดของอาชญากรไซเบอร์ที่ยังคงกระจายตัวไปในวงกว้างนับตั้งแต่ต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ทำให้แพลตฟอร์มรายใหญ่หลายแห่งต่างพากันออกมาเพิ่มมาตรการป้องกันดูแลระบบ และผู้ใช้งานกันอย่างเข้มงวด ซึ่งทางด้าน Changpeng Zhao (CZ) ก็ได้ออกโรงเตือนบรรดาผู้ใช้งานให้ระมัดระวังข้อความ SMS หลอกลวงจากผู้ไม่หวังดี โดยซีอีโอรายนี้ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาชญากรจะแนบลิงก์แพลตฟอร์มปลอมเพื่อหลอกล่อให้ผู้ใช้งานหลงเชื่อ และดำเนินการล็อกอินเข้าสู่ระบบ พร้อมกันนี้ CZ ยังแนะนำให้ผู้ใช้งานที่ต้องการจะทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม หรือ ผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ลิงก์ที่แนบมากับข้อความ SMS ควรพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์ด้วยมือของตนเอง แทนการกด Copy แล้ว Paste หรือ การคลิกไปที่ลิงก์โดยตรง

แน่นอนว่า ไม่ใช่แค่เพียงในตลาดสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ทว่า ความร้ายแรงของสถานการณ์ดังกล่าวนั้นสร้างแรงสะเทือนจนไปถึงประเทศมหาอำนาจอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้ออกมาประกาศเตือนประชายขนในประเทศให้ระมัดระวังการถูกฉ้อโกงบน Metaverse ได้ พร้อมทั้งออกมาเผยแพร่วิธีการยอดฮิตที่เหล่าอาชญากรไซเบอร์ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ในการก่อคดี ซึ่งมักจะมาในรูปของเกม Blockchian ที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่าง Play-to-Earn นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain