Blockchain

KuCoin ถือเป็นแพลตฟอร์ม Exchange รายแรกที่เริ่มให้บริการกองทุนรวม NFT

Kucoin.jpg

KuCoin ซึ่งเป็นหนึ่งในกระดานเทรดคริปโตฯ ชั้นนำของโลก กำลังจะขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์ม Exchange รายแรกที่เริ่มให้บริการกองทุนรวม NFT

กองทุนรวม NFT มาแล้ว! KuCoin หนึ่งในกระดานเทรดคริปโตฯ ชั้นนำสัญชาติสิงคโปร์ ที่ถูกเรียกขานว่าเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกด้วยระบบการซื้อขายสปอต มาร์จิ้น และฟิวเจอร์ส ได้ประกาศเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงการเปิดตัวกองทุนรวม (Exchange Traded Fund: ETF) ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ใหม่มาแรงในยุคดิจิทัลอย่าง NFT หรือ Non-Fungible Token

กองทุนรวม NFT ของ KuCoin

ผลิตภัณฑ์กองทุนรวม NFT ใหม่ของ KuCoin นั้นจะถูกนำเสนอในฟังก์ชั่นที่ใช้ชื่อว่า ‘NFT ETF Trading Zone’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนรูปแบบใหม่ที่ทางแพลตฟอร์มได้อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อและแลกเปลี่ยน ETF NFT ได้อย่างอิสระผ่านการเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน NFT อย่าง Fracton Protocol

ซึ่งการออกผลิตภัณฑ์การลงทุนตัวใหม่นี้ ทาง KuCoin เล็งว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนรายย่อยอย่างเรา ๆ มีโอกาสซื้อกรรมสิทธิ์การถือครอง NFTs ระดับบน ๆ ในตลาด (ซึ่งปกติจะอยู่ในราคาเกินเอื้อม) โดยอาศัยรูปแบบของการลงทุนด้วยกองทุน ETFs

Johnny Lyu ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ KuCoin ได้พูดถึงการพัฒนาในครั้งนี้ว่า

“เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Crypto แบบรวมศูนย์ (Centralized Cryptocurrency Exchange: CEX) แห่งแรกที่รองรับผลิตภัณฑ์ลงทุน NFT ETF ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ลงทุนและแลกเปลี่ยน NFT ชั้นนำได้โดยตรงด้วยสกุลเงิน USDT

ทั้งนี้ในอนาคต KuCoin จะคอยสำรวจ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ NFT เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ของเรา”

ทำไม KuCoin จึงเลือกจับรูปแบบการลงทุนของ EFT มาผสานกับ NFT?

การพลิกใช้ ETF ในตลาด NFT นั้นมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดแห่งนี้ เนื่องจากช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึง NFTs ด้วยการใช้สกุลเงิน USDT ซึ่งเป็น Stablecoin แทนที่สกุลดั้งเดิมของตลาด NFT อย่าง Ether (ETH)

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์การลงทุนแบบ ETF ยังช่วยขจัดความเสี่ยงและข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการองค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐาน NFT เช่น กระเป๋าเงิน สัญญาอัจฉริยะ และตลาดกลาง เช่น OpenSea ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ใช่ช่วงเริ่มต้น 'NFT ETF Trading Zone' ของ KuCoin จะแสดงรายการกองทุน ETF ของ NFT ทั้งสิ้น 5 รายการ ดังนี้

  1. Bored Ape Yacht Club (BAYC)
  2. CryptoPunks (hiPUNKS)
  3. Koda NFTs (hiKODA)
  4. hiSAND33
  5. hiENS4

KuCoin พร้อมลุยตลาด NFT แบบเต็มสูบ

การประกาศในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่สะท้อนความพยายามของ KuCoin ในการเร่งการพัฒนาตลาด NFT โดยการลดเกณฑ์การลงทุนของสะสมดิจิทัลที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ความพยายามแรกของ KuCoin ในการอุ้มชูตลาด NFT

โดย KuCoin นั้นเริ่มต้นมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรม NFT แบบจริง ๆ จัง ๆ ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนรายนี้ได้เปิดตัว ‘Wonderland’ แพลตฟอร์ม NFT แบบ Interactive ที่สร้างขึ้นด้วยการใช้รูปแบบของเกมเพื่อให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์แบบรวมศูนย์ในการซื้อ การลงทุน และการจัดการ NFT ของพวกเขา

นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม ทาง KuCoin ยังได้เปิดตัว Windvane ซึ่งเป็นตลาด NFT อีกแห่งที่มีบริการมากมายไม่ว่าจะเป็น Launchpad NFT, NFT mint, การซื้อขาย, การบริหารจัดการ เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง