ข่าว Bitcoin

ผู้ใช้กระดานเทรด Kraken เดือด เตรียมฟ้องศาลหลังถูกล้างพอร์ท

Photo 1605879071148 D9ddbff24471 1.jpg

ตลาดเว็บกระดานเทรด Kraken ราคาเหวี่ยงมากกว่าปกติ ส่งผลให้ผู้ใช้หลายรายถูกล้างพอร์ท ทีมงานยืนยันไม่คืนเงินแน่นอน

ขาลงช๊อควงการ

ในช่วงวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ตลาดคริปโตปรับตัวลงอย่างรุนแรงภายในช่วงสั้น ๆ ส่งผลให้วันดังกล่าวปิดกราฟแท่งเทียนประจำวันยาวที่สุดในประวัติศาสตร์คริปโต โดยเหรียญหลักของตลาดนั้นราคาล่วงลงอย่างมาก โดย bitcoin ปรับตัวลงกว่า 9,500 ดอลลาร์หรือราวสามแสนบาท จากระดับราคาที่ 57,500 ดอลลาร์ และ Ethereum ที่มีการปรับตัวลงจาก 1,940 ดอลลาร์ ลงไปแตะราคาต่ำกว่า 1,400 ดอลลาร์ภายในวันเดียว

Image 27 2.png

ในช่วงขาลงนี่เองไม่เพียงแต่กระทบผู้ลงทุนในตลาดซื้อขายทั่วไปตามราคาตลาดเท่านั้น แต่ยังส่งผลอย่างมากต่อผู้ซื้อขายเหรียญแบบ Margin Trading หรือการกู้ยืมเหรียญโดยมีหลักประกันเพื่อนำมาซื้อขายเหรียญทำกำไรก่อนจะชำระเหรียญที่กู้มาคือจากกำไรที่ได้ โดยในการซื้อขายแบบปกตินั้นหากนักลงทุนขาดทุน พวกเขาจะเสียเงินในจำนวนเท่ากับที่พวกเขาได้ลงไปจริง อย่างไรก็ตาม Margin Trading นั้นผู้ลงทุนเสียเงินตามอัตราการกู้ยืมที่เกิดขึ้นเมื่อขาดทุน ซึ่งหมายความว่าจะขาดทุนเกิดกว่าเงินต้นที่ทำการซื้อขายนั่นเอง

ตลาดบน Kraken ร่วงหนัก

ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้น แพลตฟอร์มกระดานซื้อขายอย่าง Kraken นั้นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยมีสาเหตุมากจากปริมาณแรงซื้อในตลาดของแพลตฟอร์มเองที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับการลดลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรงของตลาดคริปโตโดยรวม ทำให้นักลงทุนของแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะนักลงทุนแบบ Margin Trading นั้นซึ่งกราฟ Bitcoin และ Ethereum บน Kraken นั้นร่วงลงไปหนักสุดต่ำกว่า 45,000 ดอลลาร์ และที่ 700 ดอลลาร์ตามลำดับ

นักเทรดโวยเตรียมฟ้องหากไม่คืนเงิน

ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit รายหนึ่งอย่าง “dtk6802” ได้ออกมาโวยวายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวถึงการที่ตัวเขานั้นต้องสูญเสียเงินเก็บส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับการถูกล้างพอร์ทที่ได้ทำการซื้อขายแบบ Margin Trading ไว้เนื่องมากจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดบนแพลตฟอร์ม Kraken ซึ่งมีราคาที่ผิดแปลกไปจากปกติ นอกจากนี้แล้วผู้ใช้ Reddit อีกรายคือ “GoEers304” ยังได้เปิดเผยว่านอกจากสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว พอร์ทของเขายังมีสถานะติดลบทั้งทีความเป็นจริงแล้วควรจะมีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้จากการเทรดได้อีกด้วย

หลังจากที่ได้มีการร้องเรียนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว หนึ่งในผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์และได้ดำเนินการติดต่อกับทีมงานของ Kraken ได้ออกมาเปิดเผยว่าทางแพลตฟอร์มจะไม่มีการคืนเงินใดๆ เนื่องจากสถานการณ์นั้นอยู่นอกเหนือการควบคุมของทางแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานอย่าง “dtk6802” นั้นได้กล่าวว่าตัวเขาจะไม่ยอมแพ้และจะนำคดีขึ้นสู่ศาลในที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC