Blockchain

วิธีการเลือกเกม Play to Earn ที่เหมาะกับคุณ

Pexels Photo 7915357.jpeg

การเล่นเกม Play to Earn กำลังจะเปลี่ยนงานอดิเรกแบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นการสร้างรายได้ วันนี้คริปโตสยามจะมาอธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับการเล่นเกมเพื่อหารายได้กัน

ผู้คนจำนวนมากกำลังสนใจที่จะสร้างรายได้จากการเล่นเกมในโลกของ GameFi มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญก่อนที่จะเล่นนั้นคือต้องเตรียมพร้อมและหาข้อมูลเสียก่อน

ข้อมูลของ Accenture เผยว่าการเล่นเกมได้เปลี่ยนจากงานอดิเรกไปเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ธุรกิจทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยได้รับแรงหนุนจากเกมเมอร์หน้าใหม่จำนวนมากที่กำลังมองหาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

ด้วยการเพิ่มขึ้นของบล็อคเชน กระบวนทัศน์ของอุตสาหกรรมจึงเปลี่ยนไป แทนที่จะให้เงินกับนักพัฒนาเกมและผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น ผู้เล่นยังสามารถสร้างรายได้จากสกุลเงินดิจิทัลหรือ non-fungible token (NFTs) ได้โดยใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในการเล่น โดยแนวโน้มดังกล่าวได้ส่งผลไปถึงผู้จัดจำหน่ายเกมรายใหญ่อย่าง Ubisoft ที่ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัว NFTs ในเกมถัดไปอย่าง Ghost Recon 

ก่อนเริ่มต้นเล่นเกมประเภทนี้ คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงวิธีการทำงานและวิธีการสร้างผลตอบแทนจากชั่วโมงการเล่นเกมของคุณให้เป็นจริงเสียก่อน

เกม play-to-earn คืออะไร?

ในหลาย ๆ เกม โดยเฉพาะเกมแนว Massive Multiplayer Online (MMO) ผู้เล่นจะได้รวบรวมไอเท็มดิจิทัล เพื่อความก้าวหน้าของพวกเขา โดยสิ่งเหล่านี้อาจรวมไปถึงไอเทมภายในเกม เช่น อาวุธ ทรัพย์สิน หรือเครื่องแต่งตัว พวกเขามักจะได้รับเป็นรางวัลสำหรับการทำภารกิจและการท้าทายให้สำเร็จ หรือได้มาจากกล่องของขวัญที่ซื้อด้วยสกุลเงินจริงและสามารถซื้อได้ตั้งแต่สกินต่างๆ ไอเท็มต่างไปจนถึงสกุลเงินในเกม ซึ่งช่วยให้นักเล่นเกมทั้งหลายสามารถปรับแต่งตัวละครด้วยชุดใหม่ ๆ และอุปกรณ์ที่ดีกว่า แต่ก็ไม่มีสิ่งใดที่สามารถขายให้กับผู้เล่นคนอื่นเป็นเงินสดได้

และนี่คือเกม play to earn (P2E) หรือ GameFi โดยเข้ามาเล่น เพื่อใช้ประโยชน์จากความไม่เปลี่ยนรูปของเทคโนโลยีบล็อคเชน นักออกแบบเกมสามารถสร้างไอเท็มในเกมและรางวัลตอบแทนที่ไม่ซ้ำใคร ทั้งสามารถโอนย้ายได้ โดยรางวัลนั้นก็มีตั้งแต่การได้รับสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมไปจนถึงการรวบรวม NFT หรือได้รับจากการ staking 

ในทางกลับกัน เหรียญสามารถโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินดิจิตอลคริปโต เพื่อแปลงเป็นสกุลเงินปกติ อย่างเช่นดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ NFT สามารถขายให้กับผู้เล่นรายอื่นผ่านแพลตฟอร์มการซื้อขายภายในองค์กรหรือตลาดรองได้ ตัวอย่างเช่น เกมที่ได้รับความนิยมอย่าง Axie Infinity ช่วยให้ผู้เล่นสามารถซื้อ ต่อสู้ และเพาะพันธุ์สิ่งมีชีวิตเสมือนจริง (เรียกว่า “Axies”) ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชน Ethereum เท่านั้น Axie แต่ละรายการจะแสดงในรูป NFT ซึ่งสามารถซื้อและขายแบบเพียร์ทูเพียร์ได้ โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล

วิธีเลือกเล่นเกม play to earn ที่เหมาะสม

เมื่อคุณเข้าใจวิธีการทำงานของเกมที่เล่นเพื่อหารายได้แล้ว คุณก็สามารถเริ่มมองหาเกมหนึ่งหรือหลายเกมที่เหมาะกับคุณมากที่สุดได้ ท่ามกลางเกมเพื่อหารายได้หลายร้อยเกมแล้ว และอีกหลายร้อยเกมที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาคำถามคือ คุณจะหาเกมที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้อย่างไร?

กุญแจสำคัญของสิ่งนี้ก็คือก่อนที่คุณจะเข้าร่วม คุณต้องเข้าใจวิธีการจ่ายเงินรางวัล วิธีที่คุณสามารถแปลงเหรียญในเกมเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ และสิ่งที่คุณต้องการที่จะได้รับจากประสบการณ์ของคุณ

ตัดสินเป้าหมายของคุณ: เหรียญ, NFT หรือทั้งสองอย่าง

เกม play to earn แต่ละเกมจะให้รางวัลแก่ผู้เล่นในรูปแบบที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะให้รางวัลเป็น NFT และสกุลเงินดิจิทัลภายในเกม ซึ่งสามารถซื้อและขายให้กับผู้เล่นรายอื่นหรือนักเทรดภายนอกได้ และในบางกรณี ผู้เล่นสามารถรับสกุลเงินยอดนิยมสำหรับการเล่นของพวกเขาได้

ในเกม Coin Hunt World ผู้เล่นสามารถสำรวจละแวกบ้าน เพื่อหากุญแจที่จะปลดล็อคแบบทดสอบได้ ตอบให้ถูกต้อง และคุณจะได้รับรางวัลเป็น bitcoin และ ether หรือสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมของ Ethereum

เมื่อเริ่มต้นแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าคุณจะได้รับรางวัลสำหรับการเล่นเกมอย่างไร และต้องใช้เวลาเท่าไรจึงจะได้รับรางวัลดังกล่าว ในขณะที่บางคนต้องการงานง่าย ๆ เพื่อรับ NFTs แต่บางคนก็ต้องการการลงทุนที่มากขึ้นเพื่อรับรางวัล

การรับเหรียญสามารถทำได้ง่ายแค่ไหน?

แม้ว่าเกม play-to-earn หลายเกมจะสร้างขึ้นบนบล็อคเชนยอดนิยม เช่น Ethereum และ Polygon การแปลงเป็นเหรียญอื่นอาจไม่ใช่วิธีการที่ง่าย นักเทรด NFT อาจต้องใช้เวลาในการขาย ในขณะที่มูลค่าเหรียญในเกมก็อาจผันผวนอย่างรวดเร็ว

ก่อนที่จะลงทุนใช้เวลาของคุณไปกับเกม การหาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจก่อนว่าคุณจะนำเหรียญของคุณไปสร้างรายได้ในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร และควรรู้วิธีแปลงรายการดิจิทัลของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าเกมนี้เหมาะกับเป้าหมายของคุณหรือไม่

คุณควรใช้เงินเท่าไหร่ในการเริ่มต้น?

การเริ่มต้นเล่นเกมเพื่อหารายได้มักจะต้องการให้คุณซื้อแพ็คเกจเริ่มต้นที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลหรือที่เรียกว่าค่าสมัคร ซึ่งอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละเกม

สำหรับ Axie Infinity ที่ได้รับความนิยมอย่างมากนั้นคุณจะต้องซื้อ Axies อย่างน้อยสามตัวเพื่อการเริ่มเล่น โดยในตลาด Axie Infinity Marketplace นั้น Axies ระดับทั่วไป สามารถขายได้ในราคาตั้งแต่ 35 ถึง 70 ดอลลาร์ ในขณะที่ Axies ระดับที่หายากกว่าก็สามารถซื้อได้ในราคาหลายร้อยดอลลาร์

สำหรับเกมอื่น ๆ ที่ไม่บังคับ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเริ่มเกม แต่ก็อาจจะต้องใช้จ่ายเงินในท้ายที่สุดเพื่อเข้าถึงคุณสมบัติระดับพรีเมียมหรือแง่มุมอื่น ๆ

สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับจากเกมที่เล่นเพื่อหารายได้นั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงโดยธรรมชาติและไม่รับประกันผลตอบแทน ให้ลงทุนเฉพาะส่วนที่คุณมีและเสียได้เท่านั้น โดยเข้าใจว่าอาจต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะได้รับผลตอบแทน หรือคุณอาจจะไม่ได้กำไรเลยก็ได้

จะค้นหาเกมที่มีอยู่และเกมที่กำลังจะมีขึ้นได้อย่างไร

เมื่อคุณตัดสินใจที่จะเข้าสู่เกม play-to-earn ขั้นตอนต่อไปของคุณคือการค้นหาเกมที่สอดคล้องกับความสนใจและจุดราคาของคุณ ด้วยเกมบล็อคเชนออนไลน์มากกว่า 400 เกมในปัจจุบัน การค้นหาเกมที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือการศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับมันทั้งหมด

แหล่งสำคัญสองแห่งที่น่าจับตามองสำหรับตัวเลือกเกมที่เล่นเพื่อหารายได้คือ เว็บไซต์ติดตามข้อมูล DappRadar และ CoinMarketCap ในขณะที่ DappRadar ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาด GameFi ตามผู้ใช้และปริมาณ
CoinMarketCap ก็ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มราคาโทเค็นของเกม ซึ่งจะช่วยให้คุณกำหนดเวลาที่เหมาะสมในการมีส่วนร่วมในเกม

เกมคริปโตที่เล่นเพื่อหารายได้จะมีกำไรแค่ไหน?

เกมที่เล่นเพื่อหารายได้นั้นผสมผสานความสนุกของวิดีโอเกมเข้ากับโอกาสในการรับรางวัลในชีวิตจริง แต่ก็เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินใด ๆ ก็ไม่มีรายได้ปกติที่แน่นอน และผลตอบแทนของคุณอาจแตกต่างกันออกไป

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในเดือนกรกฎาคม 2021 โดย Cryptoday newsletter บน Substack แสดงให้เห็นว่าในเกม Axie Infinity ผู้เล่นโดยเฉลี่ยสามารถรับโทเค็น Smooth Love Potion ได้ประมาณ 1,125 โทเค็นต่อสัปดาห์ที่ระดับสูงสุด 0.3462 ดอลลาร์ต่อโทเค็น ผู้เล่นจะได้รับรายได้ประมาณ 389.48 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ 

ตั้งแต่นั้นมา ราคาของโทเค็นก็ลดลงอย่างมาก บริษัทชั้นนำด้านการลงทุนของอังกฤษอย่าง Three Body Capital Management ก็ได้ทำการแก้ไขรายได้เฉลี่ยในเดือนพฤศจิกายน 2021 เป็นประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

การเล่นเกมเป็นเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่จะได้รับผลตอบแทนใน metaverse รายงานประจำปี 2021 โดยบริษัทการลงทุน Grayscale แสดงให้เห็นว่ายอดขาย NFT ตลอดเวลาในตลาดรองใน Decentraland เติบโตขึ้นราว 2.5 เท่าระหว่างเดือนกันยายน 2020 ถึง 2021 ซึ่งสูงกว่าระดับ 100 ล้านดอลลาร์ 

แม้ว่าเกมคริปโตที่เล่นเพื่อหารายได้จะสามารถทำกำไรได้ แต่ก็มักจะมาพร้อมกับการลงทุนทางการเงินเบื้องต้นและค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้เกม เพิ่มการลงทุนของคุณ และการทำ Due Diligence เพื่อการเตรียมพร้อมที่จะสัมผัสประสบการณ์ GameFi ที่เต็มไปสนุกสนานและรับรางวัลสกุลเงินดิจิทัลอันมีค่าสำหรับการใช้เวลาของคุณ

​​DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)