Blockchain

KNEO: เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างรายได้แก่เจ้าของข้อมูล

9515f0fbdea106c3.png.jpg

บริษัท Kneron เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งใช้งานทั้งเทคโนโลยี Blockchain และ Artificial Intelligent (AI) สร้างมูลค่าให้แก่ข้อมูลในรูปสินทรัพย์ดิจิทัล

ข้อมูลของเราหายไปไหน?

โดยปกติแล้วนั้น การมีปฏิสัมพันธ์กับระบบคอมพิวเตอร์ล้วนแล้วแต่เป็นการนำเข้าซึ่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการใช้งาน สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์ รวมถึงรายละเอียดหรือผลการดำเนินการด้านต่างๆ เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้นั้นล้วนถูกบันทึกไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วผู้ให้บริการรวมถึงผู้ประกอบการอื่นๆบนเครือข่ายทั้งในระบบปิดและระบบเปิดเช่นอินเทอร์เน็ตนั้นต่างเก็บข้อมูลเหล่านี้เพื่อประโยชน์ทางการค้าและการดำเนินธุรกิจทั้งสิ้น จึงเกิดเป็นประเด็นถึงการเรียกร้องให้มีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานนั่นเองแต่ทั้งนี้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการเก็บข้อมูลสถิติที่ไม่สามารถระบุเจ้าของข้อมูลได้โดยตรง

แพลตฟอร์ม KNEO

ในช่วงวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ทางองค์กรซึ่งเชี่ยวชาญทางด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligent (AI) นั้นได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับระบบการเก็บข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain สร้างมูลค่าให้กับข้อมูลของผู้ใช้งานระบบคอมพิวเตอร์โดยการทำให้ข้อมูลเหล่านี้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลนั่นเอง

Image 45 1.png

แพลตฟอร์มดังกล่าวนั้นได้นำระบบ AI แบบ Neural-network ของทาง Kneron มาใช้งานในการเก็บข้อมูลและเข้ารหัสเพื่อนำสู่เครือข่ายในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างหนึ่งซึ่งสามารถระบุที่มาที่ไปและเข้าถึงโดยเจ้าของข้อมูลดังกล่าวได้ การดำเนินการดังนี้จะเป็นการช่วยเหลือให้ผู้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆสามารถหาใช้ประโยชน์จากข้อมูลของพวกเขาในการขายหรือแลกเปลี่ยนมูลค่าอื่นกับภาคธุรกิจได้

ระบบ Edge AI นั้นเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นสำหรับประมวลผลแบบปิด ซึ่งหมายความว่าแพลตฟอร์มซึ่งใช้ AI ดังกล่าวนั้นจะสามารถประมวลผลข้อมูลที่รับเข้ามาได้ทันทีโดยไม่จำเป็นที่จะต้องส่งไปประมวลผลยังส่วนกลางนั้นเอง อีกทั้งข้อมูลที่เก็บเขาระบบจะถูกเข้ารหัสและเก็บไว้ภายในระบบเครือขายแบบปิดอีกด้วย

สร้างมูลค่าให้ข้อมูล

ตัวอย่างรูปแบบข้อมูลที่จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในกรณีนี้ เช่น ข้อมูลการใช้พลังงานภายในครัวเรือน, ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการทางการแพทย์และการสาธารณะสุข ข้อมูลระบบยานยนต์หรือแม้แต่ข้อมูลด้านความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งกรณีที่เป็นไปได้นั้นยังมีอีกมากนั่นเอง

Image 46 1.png

นอกจากการสร้างแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว ทางองค์กร Kneron นั้นยังได้ดำเนินการสร้างแพลตฟอร์มซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับซื้อขายข้อมูลดังกล่าว เป็นการเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลเข้ากับผู้ประกอบการที่เป็นผู้ใช้งานข้อมูลดังกล่าวโดยตรงอีกด้วย

หากสนใจ สามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ Kneron

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด