ข่าวธุรกิจ

เจ้าหน้าที่ดูแลการเงินเคนยาเตือน อย่าหลงเชื่อบริษัทที่ให้ผลตอบแทน 400 % ภายใน 6 ชั่วโมง

Kjobqwmunww.jpg

เจ้าหน้าที่ดูแลการเงินชี้ อย่าไปหลงเชื่อกับคำโฆษณาให้ผลตอบแทนสวยหรูเป็นอันขาด

เจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินของประเทศเคนยาในส่วนของหน่วยงานกำกับตลาดทุน (CMA) ได้ออกมาเตือนนักลงทุนและประชาชนชาวเคนยาว่า ไม่ควรลงทุนกับบริษัท Fxbitinvest บริษัทที่เปิดให้บริการซื้อขายบิทคอยน์

เจ้าหน้าที่ดูแลการเงินวอนอย่าหลงเชื่อกับการโฆษณาชวนเชื่อ

การเตือนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินได้ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท Fxbitinvest ได้ให้คำมั่นกับนักลงทุนว่า จะให้ผลตอบแทนที่สูงเกินจริงในการชักจูงให้นักลงทุนชาวเคนยาเข้ามาลงทุนมากขึ้น

สอดคล้องกับคำแถลงการณ์ของ CMA ในช่วงที่ผ่านมาว่า บริษัท Fxbitinvest ได้ยื่นข้อเสนอให้กับนักลงทุนด้วยผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) มากถึง 400 % ภายในระยะเวลา 6 ชั่วโมง นอกจากนั้นแล้วทางเจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินได้ทำการตรวจสอบหมายเลขใบเแจ้งยอดชำระเงินโดยบุคคลที่อยู่เบื้องหลังบริษัท Fxbitinvest ที่ใช้ในการระดมทุนจากชาวเคนยา

Dwxr Nabxck 1024x685.jpg

ทางด้าน CMA ได้ทำการตรวจสอบชื่อบุคคลที่อยู่ในบริษัท ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อพนักงานหรือเจ้าของ จากการตรวจสอบชื่อบุคคลและความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลมีเดียนั้น ประกอบไปด้วย Hassan Juma และ Godfrey Koome ทั้งสองคนมีถิ่นฐานอยู่ในประเทศเคนยา และบุคคลที่สามนั้น คาดว่ามีถิ่นฐานอยู่ในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นคนเดียวที่ไม่สามารถระบุชื่อได้แต่รู้ว่าดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ

หากบริษัทฉ้อโกงจริง ควรทำอย่างไร

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการโฆษณารณรงค์ให้ชาวเคนยาทำการออมเงินกับบริษัทซื้อขายบิทคอยน์ ซึ่งทาง CMA ได้เตือนนักลงทุนว่า หากคนใดถูกฉ้อโกงจากบริษัทดังกล่าว ควรที่จะทำการแจ้งเรื่องนี้ให้กับตำรวจเคนยาโดยทันที

CMA ได้กล่าวว่า หากนักลงทุนคนใดตกเป็นเหยื่อฉ้อโกง เพราะหลงเชื่อลงทุนกับบริษัท ให้แจ้งความกับสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดพร้อมยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน สลิปการทำธุรกรรม หรือเอกสารใด ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี

อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้นักลงทุนสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ผ่านหน่วยงานรัฐทางออนไลน์หรือผ่านทางหน่วยงาน CMA ได้โดยตรง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง