ข่าวต่างประเทศ

ลุยเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโตมากขึ้น 5 เท่า – คาซัคสถาน

Iz G4bbmseo.jpg

คาซัคสถานเดินหน้าเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโต หลังจากที่เจอกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศคาซัคสถานได้มีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการร่างกฎหมายการเปิดพื้นที่คริปโตในประเทศ ซึ่งการร่างกฎหมายนี้อาจมีการเรียกเก็บภาษีการประกอบกิจการทางด้านการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น

คาซัคสถานเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโต

การเสนอร่างกฎหมายใหม่นี้ ได้มีการเสนอให้มีการเก็บภาษีนักขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่มากถึง 5 เท่าด้วยกัน โดยจะมีการเก็บภาษีตามการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศคาซัคสถานมีการถกเถียงเกี่ยวกับข้อเสนอทางด้านกฎหมายใหม่ว่าด้วยอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ ร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อว่า กฎหมายว่าด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในสาธารณรัฐคาซัคสถาน ในรายละเอียดที่หลายคนกังวลนั้น เป็นเรื่องของอุตสาหกรรมการขุดเหมืองคริปโตที่เติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Vbcvcwuyvym 8 1024x742.jpg

ทางด้าน Marat Sultangaziyev รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า จากการประชุมพูดคุยหารือกันนั้น ได้มีความเห็นว่าการขุดเหมืองคริปโตในประเทศจะสามารถทำได้หากมีการจดทะเบียนกับหน่วยงานรัฐแล้วเท่านั้น และอาจมีข้อบังคับต่าง ๆ ตามมาอีกในอนาคต และเวลานี้เขาเน้นย้ำว่า ตอนนี้เป็นเรื่องยากที่นักขุดเหมืองคริปโตใต้ดินจะใช้พลังงานไฟฟ้าได้เยอะเหมือนกับเมื่อก่อน

ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าอย่างหนัก

ที่ผ่านมาประเทศคาซัคสถานมีความพยายามที่จะทำการรับมือปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้ามาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่ทางการของคาซัคสถานอ้าแขนรับบริษัทขุดเหมืองคริปโตที่มาจากประเทศจีน จากการที่จีนได้มีการแบนคริปโตทุกรูปแบบ และในช่วงที่ผ่านมาหลายฝ่ายเริ่มมีการกล่าวหานักขุดเหมืองคริปโตแล้วว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในประเทศ

คาดว่าการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายนี้ จะให้ความสำคัญกับการแบนการขุดเหมืองคริปโตอย่างลับ ๆ และจะมีการเก็บภาษีนิติบุคคลที่ประกอบกิจการขุดเหมืองคริปโตมากขึ้นเร็ว ๆ นี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC