ข่าวต่างประเทศ

ลุยเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโตมากขึ้น 5 เท่า – คาซัคสถาน

Iz G4bbmseo.jpg

คาซัคสถานเดินหน้าเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโต หลังจากที่เจอกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศคาซัคสถานได้มีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการร่างกฎหมายการเปิดพื้นที่คริปโตในประเทศ ซึ่งการร่างกฎหมายนี้อาจมีการเรียกเก็บภาษีการประกอบกิจการทางด้านการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น

คาซัคสถานเก็บภาษีขุดเหมืองคริปโต

การเสนอร่างกฎหมายใหม่นี้ ได้มีการเสนอให้มีการเก็บภาษีนักขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่มากถึง 5 เท่าด้วยกัน โดยจะมีการเก็บภาษีตามการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศคาซัคสถานมีการถกเถียงเกี่ยวกับข้อเสนอทางด้านกฎหมายใหม่ว่าด้วยอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ ร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อว่า กฎหมายว่าด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในสาธารณรัฐคาซัคสถาน ในรายละเอียดที่หลายคนกังวลนั้น เป็นเรื่องของอุตสาหกรรมการขุดเหมืองคริปโตที่เติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Vbcvcwuyvym 8 1024x742.jpg

ทางด้าน Marat Sultangaziyev รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า จากการประชุมพูดคุยหารือกันนั้น ได้มีความเห็นว่าการขุดเหมืองคริปโตในประเทศจะสามารถทำได้หากมีการจดทะเบียนกับหน่วยงานรัฐแล้วเท่านั้น และอาจมีข้อบังคับต่าง ๆ ตามมาอีกในอนาคต และเวลานี้เขาเน้นย้ำว่า ตอนนี้เป็นเรื่องยากที่นักขุดเหมืองคริปโตใต้ดินจะใช้พลังงานไฟฟ้าได้เยอะเหมือนกับเมื่อก่อน

ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าอย่างหนัก

ที่ผ่านมาประเทศคาซัคสถานมีความพยายามที่จะทำการรับมือปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้ามาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่ทางการของคาซัคสถานอ้าแขนรับบริษัทขุดเหมืองคริปโตที่มาจากประเทศจีน จากการที่จีนได้มีการแบนคริปโตทุกรูปแบบ และในช่วงที่ผ่านมาหลายฝ่ายเริ่มมีการกล่าวหานักขุดเหมืองคริปโตแล้วว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในประเทศ

คาดว่าการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายนี้ จะให้ความสำคัญกับการแบนการขุดเหมืองคริปโตอย่างลับ ๆ และจะมีการเก็บภาษีนิติบุคคลที่ประกอบกิจการขุดเหมืองคริปโตมากขึ้นเร็ว ๆ นี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง