General

Kanye West เล็งใช้ NFT เก็บค่าลิขสิทธิ์ภาพถ่าย

122712619 Gettyimages 1205196725.jpg

ศิลปินชื่อดังเหลืออดหลังถูกปาปารัสซีตามถ่ายภาพที่สนามบินนานาชาติไมอามี ส่งผลให้ Kanye West เล็งใช้ NFT เพื่อเก็บค่าลิขสิทธิ์จากภาพถ่ายเหล่านั้น

เซเลบริตี้ชื่อดังระดับโลกที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในขณะนี้ได้ออกมาแสดงความอึดอัดต่อหน้าปาปารัสซีหลังจากถูกแอบถ่ายภาพในระหว่างที่เขาเดินทางไปถึงสนามบินนานาชาติไมอามีเมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา โดย Kanye West เผยไอเดียนำ NFT หรือ Non-Fungible Token มาใช้เพื่อหาทางออกให้กับเขา และบรรดาปาปารัสซี

https://www.youtube.com/watch?v=JcYB9ECbAQ4

Kanye West เล็งใช้ NFT แก้ไขปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และเพื่อหารายได้เพิ่มเติม

ET Cananda ได้ถ่ายวิดีโอเก็บภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ได้ ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวจะเผยบทสนทานที่ Kanye กล่าวกับปาปารัสซีรายนั้นว่า

“มันเป็นการได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว พวกคุณคอยตามพวกเรา คอยยืนเฝ้าพวกเราตามโรงแรมในทุกโอกาส คุณไม่เคยเปอร์เซ็นต์เหล่านั้นคืนกลับมาให้พวกเรา หรือลูก ๆ ของพวกเราเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นผมจะเป็นคนเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้เอง”

Kanyewest 1024x532.png

ทางฝั่งของปาปารัสซีที่กำลังเผชิญหน้ากับ Kanye ก็ได้ออกมาแย้งศิลปินชื่อดังว่า

“หากไม่มีภาพถ่ายของปาปารัสซี ก็คงไม่มีการบันทึกประวัติของดาราคนดัง”

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ชัดว่าความสนใจหลักของ Kanye นั้นมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิในการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จากภาพถ่ายของปาปารัสซี มากกว่าประเด็นการบุกรุกความเป็นส่วนตัว ทั้งนี้เขาได้กล่าวเสริมว่า

“พวกคุณรู้จัก NFT ไหม? สินทรัพย์ที่พวกเขานำมาจัดจำหน่ายเพื่อให้ทุกคนจะได้รับเงินจากมันไปตลอดกาล ซึ่งรูปภาพของผมก็ควรไปปรากฏอยู่บนสิ่งที่จะทำให้ผมได้รับสิ่งตอบแทนในลักษณะนั้นด้วย พวกเราทุกคนต้องช่วยกันหาเงินด้วยวิธีนี้”

แม้ว่าจะเป็นความคิดที่ดี แต่กลับนำมาใช้จริงได้ยาก

Maxresdefault 3 1024x576.jpg

แพลตฟอร์ม NFT อย่าง OpenSea.io อนุญาตให้ศิลปินสามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์ได้สูงถึง 10%  พร้อมรับรายได้ทุกครั้งที่ขายผลงานศิลปะผ่านแพลตฟอร์ม แต่ทว่าในกรณีการแบ่งเปอร์เซ็นต์กำไรที่ได้จากภาพถ่ายคนดังนั้นยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความสงสัยให้กับผู้คนอยู่ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน โดยทั่วไปแล้วแพลตฟอร์ม NFT รายใหญ่มักไม่ได้บังคับใช้มาตรการเก็บค่าลิขสิทธิ์ระหว่างกัน ซึ่งหมายความว่าผู้สร้างจะไม่ได้รับเงินทุนใด ๆ หากผลงาน NFT บน OpenSea ของพวกเขาถูกขายบนแพลตฟอร์มอื่น นอกจากนี้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ของผลงานต้นฉบับสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจากันนอกเครือข่ายเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว