ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

กสิกรไทยเปิดตัว Orbix Custodian บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของประเทศไทย

กสิกรไทยเปิดตัว Orbix Custodian ผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของประเทศไทย

ธนาคารกสิกรไทยแสดงวิสัยทัศน์ผู้นำในการขับเคลื่อนธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ ด้วยการเปิดตัว "ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน" บริการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลรายแรกที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ นับเป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินดิจิทัลของประเทศ

ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์มากที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ ประกาศเปิดตัว “ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน” (Orbix Custodian) บริการดูแลและรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ โดยใบอนุญาตนี้ได้รับการออกจากกระทรวงการคลังและจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ธนาคารกสิกรไทยเป็นเจ้าของออร์บิกซ์ คัสโทเดียน (Orbix Custodian) ผ่านบริษัทลูกที่มีชื่อว่า “ยูนิตา แคปิตอล” (Unita Capital) ซึ่งรวมเอาออร์บิกซ์ อินเวสต์ (Orbix Invest) และออร์บิกซ์ เทคโนโลยี (Orbix Technology) เข้าด้วยกัน อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง “ออร์บิกซ์ เทรด” (Orbix Trade) หรือชื่อเดิมคือ “ซาตาง” (Satang) ก่อนจะถูกยูนิตา แคปิตอลซื้อกิจการในเดือนตุลาคม 2023 

Orbix Custodian ได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 13 กันยายน แต่มีการประกาศอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นสองสัปดาห์ และมีการคาดการณ์ว่าธุรกิจจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 2025

การเปิดตัวบริการฝากสินทรัพย์ดิจิทัลนี้เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ ก้าวสำคัญของธนาคารกสิกรไทยในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในปีนี้ โดยคุณพิบูลย์ เอนกนิธิ ประธานธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า

สิ่งนี้จะเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินดิจิทัลต่อไป ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล และผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการรองรับการเปลี่ยนแปลงของภาคการเงินในอนาคต

( ที่มา : Kasikornbank )
( ที่มา : Kasikornbank )

และเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ออร์บิกซ์ เทคโนโลยีได้เปิดตัวหุ้นกู้ “Q-Bond” มูลค่า 500 ล้านบาท หรือประมาณ 15.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีระยะเวลาครบกำหนด 1 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ 2.38% ซึ่งธนาคารกสิกรไทยและบริษัท ปตท. ร่วมเป็นพันธมิตรในการเปิดตัวครั้งนี้

ธนาคารกสิกรไทยยังได้เปิดตัว “ออร์บิกซ์ รีวอร์ด” (Orbix Reward) ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมคะแนนสำหรับลูกค้าออร์บิกซ์ เทรด โดยลูกค้าจะได้รับคะแนนสะสมทันทีหลังจากผ่านขั้นตอนการยืนยันตัวตน (Know Your Customer หรือ KYC)

นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังได้ขยายกิจการทางด้าน AI โดยบริษัทลูกอย่าง “กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป” (KBTG) ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับ AI Singapore และ Google Research ในโครงการ “SEALD” (Southeast Asian Languages in One Network Data) ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม แต่การเข้าร่วมของ KBTG นั้นถูกประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา

อ้างอิง : cointelegraph

ภาพจาก : bangkokbiznews

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

กสิกรไทยเปิดตัว Orbix Custodian ผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของประเทศไทย
Ripple ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นสำหรับใบอนุญาตทางการเงินในดูไบ
Ham's Rectangle Template   2024 10 03 T184032.490
Ham's Rectangle Template   2024 10 02 T172948.072