ข่าวธุรกิจ

ศาลของไนจีเรีย สั่งยกเลิกการแช่แข็งบัญชีบริษัทคริปโต

Venb0ddegze.jpg

ศาลของไนจีเรียได้ตัดสินบริษัท Startup ทางด้านคริปโตแล้วว่า การระงับบัญชีเป็นเรื่องมิชอบด้วยกฎหมาย

ศาลรัฐบาลกลางของประเทศไนจีเรียที่ผ่านมาได้ทำการแช่แข็งบัญชีธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Rise Vest Technologies ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกลงโทษฐานทำการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ ล่าสุดตอนนี้บัญชีธนาคารของบริษัทดังกล่าวได้กลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้งแล้ว

ศาลของไนจีเรียตัดสินให้ยกเลิกการแช่แข็งบัญชีบริษัทคริปโต

Rise Vest Technologies เป็นบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี่สาย Startup โดยที่บริษัทนี้ถูกทางด้านของธนาคารประเทศไนจีเรียหรือ CBN ตัดสินใจที่จะทำการแช่แข็งบัญชีธนาคาร

ซึ่งเรื่องนี้ทางด้าน Taiwo Taiwo ผู้พิพากษาได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางศาลยืนกรานว่า ธนาคารกลางไม่มีสิทธิที่จะทำการตัดสินใจใช้อำนาจในการระงับบัญชีธนาคารของบริษัทดังกล่าวได้

Gogwoet3mkm 1024x683.jpg

นอกจากนั้นแล้ว ทางสื่อมวลชนได้มีการรายงานเกี่ยวกับการให้เหตุผลของผู้พิพากษาในเรื่องนี้ว่า ความจริงแล้วการใช้อำนาจของทางธนาคารกลางประเทศไนจีเรียไม่ได้เป็นการใช้อำนาจทางกฎหมาย โดยผู้พิพากษาเห็นว่า ธนาคารกลางไนจีเรียไม่สามารถที่จะให้เหตุผลกับทางศาลเกี่ยวกับการระงับบัญชีของบริษัทจากการที่ให้เหตุผลว่า บริษัทดังกล่าวมีการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมายได้

ชี้ธนาคารกลางละเมิดกฎหมาย

ผู้พิพากษาได้กล่าวว่า ทางศาลได้ทำการพินิจพิเคราะห์แล้วว่า คำให้การเป็นรูปแบบลายลักษณ์อักษรนั้น เห็นว่าเหตุผลเกี่ยวกับการแช่แข็งบัญชีของบริษัทของธนาคารกลางไนจีเรียนั้น ถือเป็นการละเมิดตามกฎหมายที่เห็นว่า การแทรกแซงใด ๆ นั้นจะต้องมีการแถลงออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรให้สอดคล้องกับทางกฎหมายที่ระบุเอาไว้

โดยผู้พิพากษายังคงยืนกรานว่า เนื่องจากธนาคารกลางไนจีเรียไม่ได้ทำตามที่ระบุเอาไว้ในข้อกฎหมาย ด้วยเหตุนี้จะต้องทำการระงับบทลงโทษกับบริษัทในทางเบื้องต้นก่อน

ในขณะเดียวกันรายงานได้มีการระบุว่า ทางผู้พิพากษาได้สอบถามเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางที่มีต่อ Rise Vest Technologies อีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง