ข่าวธุรกิจ

JPX เตือนอย่าหลงเชื่อแพลตฟอร์มคริปโตปลอม

Japan Exchange Group Predupredila O Moshennicheskikh Platformakh Pod Brendom Jpx.jpg

นักลงทุนชาวญี่ปุ่นได้รับคำเตือนให้ระวังแพลตฟอร์มคริปโตปลอมของเหล่านักต้มตุ๋นที่แฝงตัวมาในคราบของบริษัท JPX เพื่อเสนอบริการซื้อขายคริปโต

Japan Exchange Group (JPX) ตลาดหลักทรัพย์ประจำกรุงโตเกียว และเจ้าของตลาดหลักทรัพย์แห่งโอซาก้า ได้ออกมาเตือนประชาชนในประเทศญี่ปุ่นให้ระมัดระวังแพลตฟอร์มคริปโตปลอมที่อาจแฝงตัวเข้ามาในนามของแบรนด์ JPX เพื่อหลอกให้นักลงทุนขายสินทรัพย์คริปโต

แพลตฟอร์มคริปโตปลอมระบาดหนักในญี่ปุ่น

JPX ได้ออกมาประกาศแจ้งเตือนหลังจากได้รับรายงานการก่อคดีอาชญากรรมอย่างต่อเนื่องบนแพลตฟอร์มโดยการหลอกล่อให้นักลงทุนซื้อขาย Bitcoin (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มปลอมในชื่อ JPX หรือ ชื่อบริษัทในเครือ ทั้งนี้ทางบริษัทได้เน้นย้ำว่าการฉ้อโกงดังกล่าวนั้น มักจะมีการปลอมแปลงชื่อ โลโก้ และ URL ของ JPX ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแบบที่พบบนแพลตฟอร์ม และโปรเจกต์การตลาดต่าง ๆ บ่อยที่สุด ได้แก่ JPEX, jpex และ Japan Exchange ทั้งนี้ทางแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนได้ออกมาเตือนว่า

“บริษัท และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่มีชื่อดังกล่าวนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Japan Exchange Group, Inc. (JPX) หรือ บริษัทอื่น ๆ ในเครือ JPX Group แต่อย่างใด”

JPX กำลังขึ้นแท่นเป็นผู้บุกเบิกการใช้ Blockchain

แม้ว่าปัจจุบัน ทาง JPX จะยังไม่ได้ออกมาเปิดให้บริการการซื้อขายคริปโตแก่นักลงทุนชาวญี่ปุ่นก็ตาม แต่ทว่าบริษัทก็กำลังขึ้นเป็นผู้นำของตลาดที่สร้างโปรเจกต์การทดลองใช้ Blockchain และ Distributed Ledger Technology (DLT) จำนวนมากร่วมกับระบบการเงินแบบดั้งเดิม

Dlt Index E 01.jpg

โปรเจกต์ที่กล่าวไปข้างต้นของ JPX นั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะเข้าปรับปรุงความโปร่งใสของข้อมูล และประสิทธิภาพในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Blockchain นอกจากนี้ทางบริษัท และสถาบันการเงินในญี่ปุ่นอีกกว่า 33 แห่งได้เริ่มทดสอบ และศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำ Blockchain หรือ DLT ไปใช้กับโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนภายในประเทศที่ยังคงดำเนินการอยู่

นักต้มตุ๋นเริ่มแฝงตัวเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง

การแจ้งเตือนล่าสุดของทาง JPX ชี้ให้เห็นว่า อาชญากรรมที่เกิดขึ้นนั้นมาจะแฝงตัวเข้ามาในรูปแบบของโปรเจกต์คริปโตที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นแบรนด์ที่เรียกความสนใจจากนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันถูกพบจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเหล่าอาชญากรจะปลอมตัวเข้ามาเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยม เช่น Tesla, Jurassic Park และ Animoca Brands เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโปรเจกต์ปลอม ๆ เหล่านั้น ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ เกี่ยวกับบริษัทข้างต้นเลยแม้แต่น้อย

รัฐบาลญี่ปุ่นเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา

แผนการนำคริปโตเข้ามาใช้ภายในประเทศญี่ปุ่นนั้นได้รับกระแสตอบรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่นักต้มตุ๋นพยายามที่จะหลอกลวงเหล่านักลงทุนหน้าใหม่ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม รัฐบาลญี่ปุ่นเคยได้ออกมารายงานถึงแผนการพัฒนาให้การลงทะเบียนของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตนั้นทำได้ง่ายขึ้น เพื่อเอื้อให้บริษัทได้ออกมาแสดงสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดขายปลีกภายในประเทศ แน่นอนว่า หากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะช่วยทำให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ได้ลงทะเบียนกับทาง Financial Services Agency (FSA) จะได้รับอนุญาตให้สามารถแสดงรายการสินทรัพย์บางประการได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการการตรวจสอบที่กินเวลานานจนเกินไป

การโจมตีของอาชญากรคริปโตเริ่มระบาดหนักในปี 2022

นับตั้งแต่ในช่วงต้นปี คดีอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์นั้นก็ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมหาศาล หน่วยงานในหลายประเทศก็ได้ออกมาแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อลิงก์ หรือบริษัทที่ต้องสงสัย เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อให้แก่เหล่านักต้มตุ๋นเหล่านี้

Image 1.jpg

ไม่เว้นแม้แต่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดังอย่าง Binance ที่ทาง CZ ซีอีโอ Binance ถึงกับต้องออกโรงเตือนผู้ใช้งานด้วยตนเอง โดยเขาได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนผู้ใช้งานผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมระบุใจความว่าการก่ออาชญกรรมครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอาชญากรจะลงมือผ่านการส่ง SMS พร้อมแนบลิงก์สำหรับการยกเลิกกระบวนการถอนเงินไปยังผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Binance ซึ่งหากผู้ใช้งานได้เผลอล็อกอินเข้าไปยังระบบของเว็บไซต์ปลอม ทางอาชญากรจะสามารถดึงข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาไปได้ในทันที

นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์ชื่อดังที่เพิ่งตกเป็นเหยื่อแก่เหล่าแฮ็กเกอร์ไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยตามรายงานพบว่า เหล่าแฮกเกอร์ได้พบจุดอ่อนด้านระบบรักษาความปลอดภัย และทำการเจาะเข้ามาขโมยโทเคน Wrapped Ether (wETH) จำนวน 120,000 เหรียญ หรือ คิดเป็นมูลค่า 321 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปจากโปรเจกต์ Wormhole token bridge ด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)