General

Joe biden ผู้นำสหรัฐฯ สั่งหยุดพิจารณาร่างกฎหมายคริปโตชั่วคราว

5c93b4a4daa507033b17202a.jpeg.jpg

Joe Biden สั่งยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายควบคุมสกุลเงินคริปโตของหน่วยงาน FinCEN ไว้ชั่วคราว พร้อมเปลี่ยนเลขาธิการคลังฯ

ประธานาธิบดีคนใหม่

ในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมานั้น Joe Biden ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนล่าสุดประจำประเทศสหรัฐอเมริกาได้เข้าทำงานวันแรก โดยในวันนี้เองตัวเขานั้นได้ใช้อำนาจในการยกเลิกกฎหมายบางฉบับรวมถึงยังสั่งให้มีการหยุดพิจารณาร่างกฎหมายที่กำลังจะได้รับการประกาศใช้งานบางฉบับไว้อีกด้วย โดยหนึ่งในนั้นยังรวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับการกำกับดูแลตลาดสกุลเงินคริปโตในประเทศซึ่งถูกเสนอโดยหน่วยงานบังคับคดีด้านการเงินของสหรัฐฯ หรือ Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN)

Image 24 1.png

FinCEN คืออะไร

หน่วยงานบังคับคดีด้านการเงินของสหรัฐฯ นั้นโดยหลักแล้วมีหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจกรรมทางการเงินที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงการดำเนินคดีและบังคับคดีในกรณีที่ธุรกรรมต่าง ๆ ได้ถูกพิจารณาว่าเป็นการขัดต่อกฎหมาย ซึ่งตั้งแต่มีการเกิดขึ้นของวงการคริปโตและ Bitcoin นั้นหน่วยงานดังกล่าวก็ได้จับตาดูกิจกรรมที่เกิดขึ้นในตลาดอย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ยังไม่มีกฎหมายใดให้อำนาจเฉพาะแก่หน่วยงานดังกล่าวในการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการคริปโตโดยตรง

ร่างกฎหมายใหม่บังคับรายงานบัญชี

ร่างกฎหมายที่ถูกพิจารณาอยู่ระหว่างช่วงที่ประธานาธิบดีคนก่อนอย่าง Donald Trump ยังดำรงตำแหน่งอยู่นั้นมีหนึ่งในร่างสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อวงการคริปโตในสหรัฐฯอย่างมาก คือร่างกฎหมายที่จะให้อำนาจแก่ FinCEN ในการบังคับธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ในการจัดทำรายงานเก็บข้อมูลและระบุตัวตนของเจ้าของบัญชีที่มีการทำธุรกรรมกับบัญชีที่อยู่บน Blockchain หรือที่เรียกว่าPrivate Blockchain Wallet

หากร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ถูกบังคับใช้จริงแล้วจะทำให้หน่วยงานของรัฐสามารถตรวจสอบกิจกรรมทางการเงินของบุคคลธรรมดาได้ง่ายขึ้นรวมถึงประโยชน์ทางภาษีของรัฐอีกด้วย อย่างไรก็ตามกรณีจะเป็นผลร้ายแก่ผู้ใช้งานในการถูกจำกัดเสรีภาพในการทำธุรกรรมด้านคริปโตมากขึ้นไปอีก แม้ว่าธุรกรรมบางประเภทนั้นยากที่จะถูกตรวจสอบผู้รับและผู้โอนก็ตาม

สัญญาในแง่บวกจากประธานาธิบดีคนใหม่

ถือเป็นเรื่องดีที่มีการหยุดพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไว้ชั่วคราวโดยเป็นการยืดระยะเวลาออกไปอีกกว่า 60 วันซึ่งกรณีนั้นอาจมีที่มากจากการเปลี่ยนเลขาธิการฝ่ายการคลังของสหรัฐฯจากเดิมคือ Steve Mnuchin เป็น Janet Yellen ซึ่งในสมัยของ Mnuchin นั้นเรียกได้ว่านโยบายหลายอย่างของเขานั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อวงการคริปโตอย่างมาก และแม้ว่า Yellen จะยังออกมากล่าวถึงสกุลเงินคริปโตในแง่ลบอยู่ แต่ในวงการนั้นต่างมองว่า Yellen จะเป็นผู้ที่เปิดรับความคิดและการพัฒนาใหม่ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การออกกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้โดยไม่กระทบสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเกินไปได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC