Blockchain

แดนปลาดิบกำลังเดินหน้าพัฒนา Blockchain เพื่อการจ้างงาน

Photo 1521517407911 565264e7d82d.jpg

บริษัทด้านทรัพยากรบุคคลชั้นนำของญี่ปุ่นกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างแอปพลิเคชันจัดหางาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งบอกได้ว่างานต่อไปของคุณนั้น Blockchain อาจจะเป็นผู้จ้างคุณก็เป็นได้

Persol Group หนึ่งในบริษัทด้านทรัพยากรบุคคลในญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับ NEC Corporation บริษัทข้ามชาติด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สายเลือดซามูไร เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการสรรหาบุคลากรที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน

จากการแถลงข่าวได้ระบุไว้ว่าบริษัทชั้นนำทั้งสองได้เริ่มกระบวนการ Proof-of-Concept (POC) หรือการทดการทดสอบการใช้งานโปรแกรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพวกเขาดำเนินการทดสอบบริการจัดหางานที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครให้เกิดมีปลอดภัย ที่พิเศษไปกว่านั้นคือพวกเขายังได้ทำการวางระบบป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล ที่ซึ่งทำให้สามารถรับรองความถูกต้องของข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครงานได้อีกด้วย

แพลตฟอร์มนี้ยิ่งใหญ่พอจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่?

Persol Group บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแอปสรรหาบุคลากรตัวนี้ ถือเป็นหนึ่งในบริษัทจัดหางานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยพวกเขามีพนักงานภายใต้การดูแลกว่า 32,000 คน และมีมูลค่าตลาด 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี พ.ศ. 2560 การออกมาสร้างโปรแกรมในครั้งนี้ จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยแม้แต่น้อย

โดยแพลตฟอร์มใหม่ของพวกเขานั้นคาดหวังว่าจะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลด้านไอทีในญี่ปุ่น ซึ่งหากอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ตัวแทนของ บริษัทได้ระบุว่าช่องว่างของทักษะด้านนี้สามารถรองรับผู้คนได้ถึง 800,000 คน

Teruyuki Nakajima ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบ่มเพาะธุรกิจของ NEC Corp บริษัทผู้ทำหน้าที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีในโครงการริเริ่มครั้งนี้ได้กล่าวว่า

“NEC พร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะเริ่มโครงการสรรหาบุคลากรโดยตรงที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยจากความคิดริเริ่มเหล่านี้ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเพิ่มโอกาสในการหางานเป็นธรรมผ่านทางออนไลน์ ที่ซึ่งเป็นโลกที่มีความหลากหลายทั้งรูปแบบการทำงานและไลฟ์สไตล์”

ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่เห็นถึงความสำคัญของการสรรหาบุคลากร

บริษัทหลายแห่งทั่วโลกได้นำบล็อคเชนมาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาบุคลากร ด้วยสาเหตุที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นเพิ่มขึ้นสูงมากจากการระบาดของ COVID-19 และที่อาจจะเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติภายหลังจากฝันร้ายในครั้งนี้ก็เป็นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ