ข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจะยกเลิกการแบน Stablecoin ในปี 2023 นี้

ญี่ปุ่นยกเลิกแบน Stablecoin

หน่วยงาน FSA ประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ภายในปี 2023 จะมีการยกเลิกการห้ามจำหน่าย Stablecoin ที่ออกโดยต่างประเทศ เช่น USDT, USDC ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้

Financial Services Agency หรือ FSA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินทั้งหมด รวมถึงโบรกเกอร์ Forex ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมาย คือ การรักษาระบบการเงินของประเทศ สร้างความมั่นคง รวมทั้งปกป้องนักลงทุนด้านความปลอดภัย เดินหน้าพิจารณาข้อจำกัดของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Stablecoins เช่น Tether (USDT) หรือ USD Coin (USDC) ก่อนที่จะทำการยกเลิกการห้ามจำหน่ายในประเทศช่วงต้นปี 2023

ตามรายงานกล่าวว่า กฎระเบียบใหม่สำหรับการใช้ Stablecoin ในญี่ปุ่น จะอนุญาตให้ Exchange ภายในประเทศจัดการการซื้อขาย Stablecoin ได้ โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการเก็บรักษาสินทรัพย์ การฝาก และการจำกัดจำนวนการโอนเงินสูงสุด นอกจากนี้การจำหน่ายเหรียญ Stablecoin จะต้องมีข้อบังคับเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการฟอกเงินด้วย ซึ่งได้ทำการรวบรวมข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมต่อไป

“หากการชำระเงินผ่าน Stablecoins แพร่หลาย อาจช่วยให้การโอนเงินระหว่างประเทศเร็วขึ้น และถูกลงได้”

ตามที่รายงานระบุ

โดยมาตรการดังกล่าวนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายคริปโตในประเทศ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นยังไม่มี Exchange ใดที่ให้บริการซื้อขายเหรียญ Stablecoins เลย แม้กระทั่ง BitFlyer หรือ Coincheck ที่เป็นที่นิยมมากก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด