Blockchain

ยืนยันจะไม่รีบออก CBDC เร็ว ๆ นี้ - ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น

Hqsidyrfat0.jpg

ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่มีแนวคิดออก CBDC เร็ว ๆ นี้

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมากล่าวแล้วว่า ตอนนี้ทางธนาคารกลางยังคงไม่มีแผนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง การออกมาพูดของผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่นนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางได้ออกมาประกาศหลังจากที่ได้มีการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลขั้นที่ 2

ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่มีแนวคิดออก CBDC เร็ว ๆ นี้

ถือเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายอาจผิดหวังบ้างจากการที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ออกมาแถลงการณ์แบบนั้น ซึ่งดูเหมือนว่าญี่ปุ่นในเวลานี้ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องของการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตามทางธนาคารกลางได้ให้คำมั่นแล้วว่า จะค่อย ๆ ทำการวิเคราะห์การใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างระมัดระวังเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งในวันนี้และอนาคตข้างหน้า

Nhrm1u4gd a 1 1024x628.jpg

โดยทางผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้มีการพูดถึงเหตุผลที่ทำไมธนาคารกลางถึงไม่รีบที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองว่า ตอนนี้ทางธนาคารกลางยังคงให้ความสำคัญกับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้อย่างเหมาะสม กล่าวคือจะต้องมาดูเรื่องของเสถียรภาพในการใช้งานและประสิทธิภาพของการชำระเงินให้ได้อย่างคล่องตัว เช่นกันทางผู้ว่าการธนาคารกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า จะมีการระดมพลผู้มีส่วนได้เสียทุกคนทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ดูความท้าทายที่เกิดขึ้นในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกลางของประเทศญี่ปุ่นมีความกังวลที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง และเพียงไม่กี่วันทางธนาคารกลางเริ่มออกมาเคลื่อนไหวแล้วว่า จะทำการทดสอบถึงความเป็นไปได้ที่จะทำการออกสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมา และต่อมาทางธนาคารกลางได้มีการทดสอบขั้นตอนการใช้สกุลเงินดิจิทัลในแต่ละสภาพแวดล้อมขึ้นมา

หลังจากนั้นธนาคารกลางได้ประกาศแล้วว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบขั้นต่อไป โดยเป็นเรื่องของความเป็นไปได้ที่จะทำการออกสกุลเงินดิจิทัลให้สอดคล้องกับความท้าทายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC