General

ธนาคากลางญี่ปุ่นพร้อมทำ Proof-of-Concept ของ CBDC ในปี 2021

Photo 1600924779117 927b4f81457d.jpg

เหล่านักรบสายเลือดซามูไรก็พร้อมลุยในศึกของการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเช่นเดียวกัน โดยพวกเขาออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มการทำ POC หรือทดสอบการใช้งานโปรแกรมในปีหน้า!

ธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ Bank of Japan (BOJ) เปิดเผยแผนการที่จะเริ่มขั้นตอนการทดสอบการใช้งานการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในปีหน้า โดยธนาคารกลางของถิ่นซามูไรรายงานว่ากำลังเตรียมความสามารถในการออกตราสารหนี้ในกรณีที่ความต้องการของประชาชนสำหรับสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ความยืดหยุ่นเป็นกุญแจสำคัญ

รายงานของ BOJ ระบุว่าหนึ่งในคุณสมบัติพื้นฐานของ CBDC คือความยืดหยุ่นแม้ว่าจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเช่นไฟฟ้าดับ และเครือข่ายล้มเหลว โดยพวกเขาระบุเอาไว้ว่า

“การใช้งานออฟไลน์ในช่วงเวลาที่ระบบ และเครือข่ายขัดข้อง ตลอดจนการเกิดไฟฟ้าดับก็มีความสำคัญอย่างมากสำหรับประเทศญี่ปุ่นเนื่องจากเรามีภัยธรรมชาติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง”

ด้วยเหตุนี้สกุลเงินดิจิทัลแดนปลาดิบก็จะมีความสามารถในการใช้งานแบบออฟไลน์ซึ่งทำให้มันมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น โดยในขั้นตอนการทดลองช่วงแรกนั้นจะมุ่งเน้นไปยังการก่อให้เกิดการสร้างสภาพแวดล้อมการทดสอบเพื่อตรวจสอบการทำงานในฐานะเครื่องมือสำหรับการชำระเงิน

ความท้าทายที่ซามูไรกำลังเผชิญ

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา BOJ เปิดเผยว่าได้ระบุข้อขัดข้องทางเทคนิคสองประการในการออกสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขานั่นคือ ความยืดหยุ่น และการเข้าถึงที่เป็นสากล ดังนั้นนี่จึงดูเหมือนว่าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าที่จะเอาชนะความท้าทายประการแรกอย่างความยืดหยุ่นโดยวางไว้ในขั้นตอนการทดสอบช่วงต้น

สำหรับประเด็นปัญหาด้านการเข้าถึงแบบสากลนั้นหมายถึงการอนุญาตให้ทุกคนเข้าใช้งานบริการดังกล่าวได้ รวมถึงผู้ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งในการทดสอบ Proof of Concept นั้นถูกคาดหวังให้สามารถแก้ไขปัญหาทางเทคนิคนี้ได้ เนื่องจากมันจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเงินเยนดิจิทัลสามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกับสกุลเงินปกติ นอกจากนี้ยังรับประกันความพร้อมของสินทรัพย์หากเกิดภัยธรรมชาติดังที่ธนาคารได้ระบุเอาไว้ข้างต้น

การแข่งขันเพื่อก้าวมาเป็นผู้มีอำนาจในตลาดโลก

ในสายตาของหลายประเทศที่เป็นเจ้าของ CBDC มองว่าสกุลเงินประเภทนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมตลาดโลก ซึ่งประเด็นดังกล่าวแสดงให้เห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่าธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ซึ่งก็คือ สถาบันการเงินระหว่างประเทศอันมีธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เป็นหุ้นส่วน พร้อมกับธนาคารกลางเจ็ดแห่งเพิ่งเปิดเผยรายงานที่ระบุหลักการพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับ CBDC ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อช่วยให้ธนาคารกลางทั้งหลายบรรลุวัตถุประสงค์ของนโยบายสาธารณะ

หนึ่งในหลักการที่ถูกเผยแพร่นั้นเน้นย้ำถึงความสำคัญของ CBDC ที่อยู่ร่วมกับเงินสด และเงินประเภทอื่น ๆ ในระบบการชำระเงินที่เป็นนวัตกรรม และยืดหยุ่น

BOJ เองก็กำลังดำเนินอย่างไม่ย่อท้อในการแข่งขันครั้งดังกล่าว เนื่องจากยังคงจับตามองการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น ในเดือนกรกฎาคม มีการประกาศแต่งตั้ง Kazushige Kamiyama นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำให้เป็นหัวหน้าแผนกการชำระเงิน และการตั้งถิ่นฐานซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้นำในการสำรวจโครงการ CBDC ของญี่ปุ่น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง