กฎหมาย และประกาศ

รัฐมนตรีคลังอเมริกาเผย ยังฟันธงข้อดี-ข้อเสียดอลลาร์ดิจิทัลไม่ได้

Untitled 30.jpg

รัฐมนตรีคลังอเมริกาได้วิเคราะห์การออก CBDC ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า ตอนนี้เธอยังฟันธงเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ สืบเนื่องจากการที่ธนาคารกลางของสหรัฐหรือ FED มีแนวโน้มท่าทีสนับสนุนการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลในประเทศหรือ CBDC

รัฐมนตรีคลังอเมริกามองดอลลาร์ดิจิทัล

เรื่องนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวว่า การก่อตั้งดอลลาร์ดิจิทัลอาจมีข้อดีบางประการ แต่มันก็อาจมีเรื่องของต้นทุนที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้กับทางสำนักข่าวรอยเตอร์

รัฐมนตรีมองว่า เรื่องนี้มันมีทางข้อดีและข้อเสีย และเธอยังไม่มีความคิดที่จะฟันธงได้ว่า ดอลลาร์ดิจิทัลจะส่งผลกระทบยังไงบ้าง โดยเธอคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้ควรที่จะมาจากทางรัฐสภาของสหรัฐมากกว่า รวมไปถึงการทำวิจัยของทางธนาคารกลางกับทำเนียบขาวก็ดี เธอเชื่อว่าการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยทำให้ธนาคารกลางเห็นข้อดีและข้อเสียได้ชัดเจนมากขึ้น

5hcv51eeewc 1024x682.jpg

ข้อดีและข้อเสียจะต้องมาดูเรื่องของผลกระทบการออกสกุลเงินดิจิทัลต่อระบบธนาคารที่มีอยู่แต่เดิม สอดคล้องกับทาง Lael Brainard ผู้ว่าการธนาคารทุนสำรองได้ออกมาเรียกร้องให้ทาง FED ดำเนินการพัฒนาดอลลาร์ดิจิทัลให้ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถแข่งขันทัดเทียมได้กับประเทศจีนกับประเทศอื่น ๆ ที่ได้มีการออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศก่อนหน้านี้

ชี้ยังไม่ได้หารือเรื่องนี้อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตามทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมากล่าวว่า การที่ FED ได้ทำการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลนั้น เรื่องนี้ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง ซึ่งการตัดสินใจที่สำคัญจะต้องมาจากทางรัฐบาลเป็นสำคัญ และทุกฝ่ายจะต้องทำการพูดคุยหารือกันเรื่องของข้อดี-ข้อเสียของดอลลาร์ดิจิทัลอย่างรอบด้าน

ในช่วงที่ผ่านมา Jerome Powell ประธาน FED ได้เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการทำวิจัยสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ โดยเขายืนกรานว่า FED ไม่ได้อยู่เบื้องหลังในการผลักดันสกุลเงินดิจิทัลในบางประเทศแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain