กฎหมาย และประกาศ

ร่างกฎหมายคริปโตต้องสนับสนุนนวัตกรรมและจัดการความเสี่ยงได้ - รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

Ipum7ket2jo.jpg

ร่างกฎหมายคริปโตของสหรัฐอเมริกาเวลานี้ เริ่มมีการพูดคุยหารือในแนวทางการร่างกฎหมายขึ้นมามากขึ้น

Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า การร่างกฎหมายควบคุมกำกับสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่ในสหรัฐอเมริกาจะต้องร่างไปเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมควบคู่กับการบริหารจัดการความเสี่ยงไปพร้อมกัน โดยเน้นย้ำว่า การร่างกฎหมายควบคุมกำกับจะต้องยึดหลักความเสี่ยงและการดำเนินกิจการไม่เพียงแค่เรื่องของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเท่านั้น

รมว.คลังสหรัฐฯ แนะแนวทางการร่างกฎหมายคริปโต

เรื่องนี้รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาพูดถึงการควบคุมกำกับคริปโตเคอร์เรนซี่เอาไว้ในมหาวิทยาลัย Kogod School of Business Center เอาไว้ว่า สินทรัพย์ดิจิทัลอาจมีความเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่ส่วนหนึ่งมันก็กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการทางด้านการเงินดิจิทัลที่ได้มีการพัฒนาการในช่วงสิบปีก่อน

Sm4r Swmcoy 3 1024x683.jpg

สำหรับมุมมองเกี่ยวกับบิทคอยน์และเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ชนิดอื่น ๆ นั้น รัฐมนตรีคลังได้กล่าวว่า สิ่งที่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างบิทคอยน์ได้ทำขึ้นมานั้น ก่อให้เกิดระบบการชำระเงินแบบไร้ตัวกลางแบบ P2P แต่มีเรื่องของปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินกับความผันผวนของราคาบิทคอยน์ นอกจากนั้นแล้วเธอได้พูดถึงการที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้มีการออกคำสั่งให้มีการร่างกฎหมายเพื่อควบคุมกำกับคริปโต

ดูเรื่องความท้าทายในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้

รัฐมนตรีคลังได้มีการแชร์บทเรียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ โดยบทเรียนหนึ่งที่เธอได้เน้นย้ำก็คือ เมื่อการควบคุมกำกับนวัตกรรมเป็นไปอย่างล้มเหลว บ่อยครั้งที่ประชาชนจะต้องเจอกับความทุกข์ยากแสนสาหัส จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการออกแบบร่างกฎหมายให้รองรับการพัฒนาทางนวัตกรรมและการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยเฉพาะระบบการเงินและเศรษฐกิจในประเทศ

สุดท้ายเธอยอมรับว่า คริปโตเป็นสินทรัพย์ที่มีประโยชน์ โดยที่รัฐมนตรีคลังจะให้ความร่วมมือในการควบคุมกำกับคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเต็มที่ ไม่เพียงแค่เรื่องของการทำธุรกรรมเท่านั้น แต่ปล่อยให้ชาวอเมริกันได้ใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจลงทุนได้เอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง