Blockchain

เริ่มมีการใช้ CBDC ภายในปีนี้ – จาไมกา

Wgyhvtlcw U.jpg

ประเทศจาไมกาจะเริ่มมีการใช้ CBDC ภายในปีนี้แล้ว

Andrew Holness นายกรัฐมนตรีของประเทศจาไมกาได้ออกมากล่าวแล้วว่า ธนาคารกลางของประเทศจาไมกามีแผนที่จะก่อตั้งธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัลแล้ว หลังจากที่ประเทศจาไมกาประสบความสำเร็จในการเปิดโครงการนำร่องในช่วงที่ผ่านมา

เริ่มมีการใช้ CBDC ในช่วงปีนี้

นายกรัฐมนตรีของประเทศจาไมกาได้กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ผ่านทาง Twitter เอาไว้ว่า ภายในปีนี้ทางธนาคารกลางของประเทศจาไมกากำลังที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว

Vbcvcwuyvym 1 1024x742.jpg

แถลงการณ์นี้มาจากความสำเร็จในโครงการนำร่องที่เกิดขึ้นจากธนาคารกลางของประเทศจาไมกาและสกุลเงินดิจิทัลของประเทศจาไมกานี้ จะกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่กำลังจะถือกำเนิดขึ้นนี้ ประชาชนชาวจาไมกาสามารถทำการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้ และเป็นช่องทางที่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมได้อย่างคล่องตัว และช่วยลดต้นทุนของธนาคารไปในตัว พร้อมกับเน้นย้ำ นี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ประเทศสามารถสร้างสันติภาพ โอกาสและความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาได้

คาดประชาชนมากกว่าครึ่งจะเข้าถึง CBDC ภายใน 5 ปีข้างหน้า

คาดว่าประเทศจาไมกาจะเดินรอยตามประเทศจีน, ไนจีเรียและเวเนซุเอลาที่ได้มีการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลมาก่อนหน้านี้แล้ว ขณะเดียวกันทางด้านยุโรปเองก็คาดว่า จะมีการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัลในช่วงปีหน้า และในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED ได้ออกมากล่าวแล้วว่า ตอนนี้กำลังมีการศึกษาวิจัยในการพัฒนาโครงการ CBDC ขึ้นมา

ตอนนี้ธนาคารกลางของประเทศจาไมกาได้ทำงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์แห่งชาติหรือ NCB ในการเปิดตัวโครงการนำร่องและรับรองผู้ให้บริการทางด้าน wallet คาดว่าเงินลงทุนตรงนี้คิดเป็นมูลค่ากว่า $230 ล้าน และนายกรัฐมนตรีคาดหวังว่า ประชาชนมากกว่า 70 % จะสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลได้ในภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยที่ wallet นั้นจะเปรียบเสมือนกับการใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตไปในตัว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง