General

ธนาคารกลางอิสราเอลตั้งกลุ่มศึกษาวิจัย เตรียมออก CBDC ของตัวเอง

Israel.png.jpg

รายงานเผยธนาคารกลางอิสราเอลกำลังศึกษาและวิจัยการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางแล้ว

อิสราเอลเตรียมสร้าง CBDC

ธนาคารกลางอิสราเอลเตรียมริเริ่มโครงการสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ เผยแผนสร้างเหรียญเชเขลดิจิทัล (Digital Shekels) ซึ่งธนาคารกลางของอิสราเอลก็ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและทำรายงานเกี่ยวกับคุณลักษณะของเชเขลดิจิทัลด้วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้คณะกรรมการของธนาคารกลางอิสราเอลที่ศึกษาวิจัย CBDC ยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่ารัฐบาลนั้นจะเลือกสร้าง CBDC แล้วหรือไม่

“เหรียญเชเขลดิจิทัลจะทำประโยชน์หลากหลายได้ให้กับเศรษฐกิจของอิสราเอล แต่ว่าการสร้างเหรียญดังกล่าวก็มีความเสี่ยงเช่นกัน” ผู้แทนของธนาคารกลางอิสราเอลกล่าว
“ธนาคารกลางอิสราเอลเตรียมแผนถ้าเกิดมีการพัฒนาในอนาคตทำให้ธนาคารกลางอิสราเอลตัดสินใจได้ว่าการเปิดตัวเชเขลดิจิทัลนั้นสร้างประโยชน์ได้มากกว่าความเสี่ยงและต้นทุนที่อาจเกิดขึ้น ธนาคารกลางอิสราเอลก็จะเริ่มลงมือทำตามแผนการดังกล่าวนี้”

Bitcoin เป็นชนวนให้สร้าง CBDC?

เทคโนโลยี Blockchain ถือเป็นตัวต้นกำเนิดของ Bitcoin และการที่มี Blockchain ก็ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนำมันไปใช้สร้างเหรียญ CBDC (Central Bank Digital Currency) หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางขึ้นมา

ด้วยความที่หลายประเทศต่างสร้าง CBDC ของตนแล้ว ธนาคารกลางประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ได้สร้าง CBDC ขึ้นมาก็อาจทำให้ตามระบบการเงินในอนาคตไม่ทัน

อย่างไรก็ตามการสร้าง CBDC ขึ้นมานี้ก็ไม่ได้ทำได้โดยง่ายเพราะรัฐบาลก็จะต้องสำรวจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องและอาจเกิดขึ้นด้วย และในเวลานี้มีหลายประเทศมาก ๆ ที่เริ่มทดสอบ CBDC แล้ว เช่น ไทย จีน แคนาดา ในขณะที่อีกหลายประเทศกำลังสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับ CBDC อยู่ อ้างอิงข้อมูลจาก Atlantic Council

source: bitcoinist

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว