General

IRS เผยคริปโตคืออนาคตที่เต็มไปด้วยการฉ้อโกง

Shutterstock 1178924374.jpg

เจ้าหน้าที่ IRS เผยเหล่าอาชญากรที่จ้องจะก่อเหตุในอุตสาหกรรม NFT และคริปโตนั้นมีมากเท่ากองภูเขา หลังความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Internal Revenue Service หรือ IRS เผยต่อหน้าที่ประชุมว่า Non-Fungible Token (NFT) และคริปโตนั้นคือสินทรัพย์แห่งอนาคตที่อาจเต็มไปด้วยการฉ้อโกง และการหลอกลวง

เจ้าหน้าที่ IRS เผยปริมาณการก่ออาชญากรรมมีมากเท่ากองภูเขา

Ryan Korner เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร (Internal Revenue Service - IRS) ฝ่ายสอบสวนคดีอาญาแห่งเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในระหว่างการเข้าร่วม Virtual Event ที่ถูกจัดขึ้นโดยสถานบันการศึกษา USC Gould School of Law เมื่อวันอังคารที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ระบุว่า

“พวกเราเพิ่งพบว่าปริมาณการก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้นเป็นกองภูเขาภายในอุตสาหกรรมคริปโต”

E5 Fk Gg Twqa Qj80f 1024x785.jpg
Source : IRS Criminal Investigation

Korner ยังระบุเพิ่มเติมว่าทางฝ่ายสอบสวนคดีอาญาแห่ง IRS ได้เข้ารับทราบถึงอัตราการเติบโตจากการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มขึ้นในตลาดคริปโตเป็นที่เรียบร้อย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้งานนั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การชำระเงิน และการซื้อขายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการกระทำผิดกฎหมายในลักษณะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การฉ้อโกง, การฟอกเงิน, การปั่นหุ้น และการหลีกเลี่ยงชำระภาษี เป็นต้น

เซเลบริตี้คือปัญหาสำคัญ

22 C E4 Qis P5 H3 Pc O5 Jlytymvmiq 1024x576.jpg

ทั้งนี้เขาได้เน้นย้ำถึงประเด็นการปั่นหุ้นเป็นพิเศษที่ชี้ใหเห็นว่านักลงทุนที่มีชื่อเสียงจะมีอิทธิพลมากพอในการปั่นราคาของสินทรัพย์ เพียงแค่โพสต์ทวิตเตอร์ 1 ครั้งเท่านั้น ซึ่งเห็นได้ชัดว่าบรรดาเซเลบริตี้เองก็ส่งผลกระทบต่อวงการนี้อยู่ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว เช่น Kim Kardashian และ Floyd Mayweather Jr. ที่เพิ่งประสบปัญหาจากการร่วมโปรโหมดโทเคนปลอมในชื่อ EthereumMax อย่างไรก็ตามทางด้านเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรสหรัฐ ฯ ก็ได้ออกมากล่าวว่า

“มันไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานเราที่จะต้องไปคอยดูแลบรรดาเซเลบริตี้เหล่านี้ เมื่อพวกเขาตัดสินออกมาแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะเป็นวงกว้าง”

IRS ยอมรับคริปโตคืออนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ภายในงานประชุมบนโลกเสมือนที่ถูกจัดขึ้นนั้น Korner ก็ได้ระบุเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่แผนกของเขาถูกฝึกฝน และได้รับการอบรมอย่างจริงจังให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านคริปโต และ NFT เนื่องด้วยอุตสาหกรรมดังกล่าวคือพื้นที่แห่งอนาคต และพวกเขาไม่อาจหลีกเลี่ยงมันไปได้อีก

อย่างไรก็ตาม IRS จะจับมือร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ จากรัฐบาลกลาง ซึ่งแน่นอนว่ากระทรวงยุติธรรมก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนเข้าใจตรงกัน และหน่วยงานยังคงก้าวนำหน้าเหล่าอาชญากรอยู่ โดยในระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สอบสวนจากทาง IRS ได้เข้ายึดสกุลเงินดิจิทัลมูลค่ากว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมด้านการเงินในปี 2021 ซึ่งสินทรัพย์ข้างต้นคิดเป็น 93% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่ทางหน่วยงานได้ทำการยึดเอาไว้ภายในปีดังกล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC