ข่าว Bitcoin

รัฐบาลอิหร่านลงดาบฟาร์มขุดคริปโตกว่าพันแห่ง

Law Enforcement Force.jpg

อิหร่านได้ให้รางวัลแก่เหล่าผู้ที่หันมาใช้บริการนักขุด Crypto โดยไม่มีใบอนุญาต ด้วยการใช้ยาแรง รื้อถอนฟาร์มขุดคริปโตจนเหี้ยน

ด้วยความช่วยเหลือจากผู้หวังดีในการแจ้งเบาะแสต่าง ๆ เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จึงทำให้ Tavanir บริษัทด้านพลังงานของอิหร่านสามารถปิดฟาร์มขุดคริปโตเถื่อนได้กว่า 1,100 แห่ง ซึ่งฟาร์มเหล่านั้นถูกตั้งข้อหาว่าดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง

หากประชาชนสนับสนุนภาครัฐ จะเกิดพลังอันยิ่งใหญ่

Tavanir ได้กล่าวว่าเหล่านักขุด Crypto บางกลุ่มนั้นมีการใช้งานไฟฟ้าที่ได้รับการอุดหนุน "ในระดับที่สูงมาก" แต่ทว่าสิ่งที่พวกเขาพบจากการสำรวจกลับรายงานว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแง่ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าเลยแม้แต่น้อย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงกล่าวว่านี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาต้องพึ่งพาผู้หวังดีให้ช่วยแจ้งเบาะแส เพราะลำพังแล้วทาง Tavanir นั้น “ไม่สามารถตรวจจับฟาร์มที่ผิดกฎหมายทั้งหมดได้ด้วยการศึกษาความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคในภาพรวม”

โดยความหวังดีในครั้งนี้จะไม่สูญเปล่า เพราะบุคคลผู้ให้ข้อมูลที่สามารถนำไปสู่ตรวจจับคนงานในเหมืองที่ไม่ได้รับอนุญาตจะได้รับ 100 ล้านเรียล (480 ดอลลาร์) สำหรับความร่วมมือของพวกเขา Financial Tribune กล่าว

แท้ที่จริงแล้วอิหร่านนั้นไม่ได้ต่อต้าน Bitcoin แต่กลับส่งเสริมมันเสียด้วยซ้ำ

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการค้าของอิหร่านได้อนุญาตให้ iMiner ซึ่งเป็นบริษัทขุด Cryptocurrency สามารถดำเนินการในประเทศด้วยระบบขุดเจาะกว่า 6,000 ชิ้น นี่ถือเป็นหนึ่งในเหมืองขุดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในอิหร่านเลยก็ว่าได้

รัฐบาลอิหร่านอนุญาตให้มีการขุด Cryptocurrency เป็นกิจกรรมทางอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2019 และได้ออกใบอนุญาตมากกว่า 1,000 ใบให้กับบริษัทขุด Crypto

ในกฎหมายระดับประเทศของอิหร่านที่เกี่ยวกับการขุดคริปโตระบุไว้ว่าคนงานเหมือง (ทั้งระดับบุคคล และระดับองค์กร หรือบริษัท) ควรเปิดเผยตัวตนและให้ข้อมูลโดยละเอียดแก่กระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการค้า ข้อมูลนี้รวมถึงขนาดของฟาร์มขุดและประเภทของฮาร์ดแวร์ที่พวกเขาใช้ โดยพวกเขาต้องการรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ไว้เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาในประเทศ

และเหล่านักขุด Crypto ที่ผิดกฎหมายมีโอกาสจะถูกปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 5,000 ดอลลาร์สำหรับฮาร์ดแวร์แต่ละชิ้นที่ใช้งาน แถมยังมีค่าปรับเพิ่มเติมอีก 20,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ถูกจับได้ว่าใช้งานแหล่งไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุน

ไม่นานมานี้รัฐบาลอิหร่านเพิ่งประกาศว่าพวกเขาจะอนุญาตให้โรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าในระดับอุตสาหกรรม สามารถดำเนินการในฐานะผู้ขุด Bitcoin ได้ หากพวกเขาไม่ใช้เชื้อเพลิงที่ได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด