Blockchain

อิหร่านเดินเกม เปิดโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเร็ว ๆ นี้

1o7to4wxluc.jpg

อิหร่านเดินเกมพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว

มีรายงานว่า ธนาคารกลางของประเทศอิหร่านได้มีการแผนที่จะดำเนินโครงการนำร่องในส่วนของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเร็ว ๆ นี้ โดยอิหร่านมีเป้าหมายที่จะทำการยกระดับความได้เปรียบทางเศรษฐกิจด้วยการใช้เหรียญดิจิทัลภายในประเทศ และอาศัยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้อย่างครอบคลุม

อิหร่านเดินเกมสร้างสกุลเงินดิจิทัล

โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินระดับสูงได้กล่าวว่า ประเทศอิหร่านมีความพยายามที่จะเดินหน้าโครงการนำร่องในส่วนของการเปิดธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ในอนาคต สอดคล้องกับทางด้าน Mehran Moharamian รองผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอิหร่านได้มีการกล่าวว่า ตอนนี้ทางธนาคารกลางเริ่มมองเห็นสกุลเงินดิจิทัลในฐานะที่จะเป็นตัวเข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องของความมั่นคงและการกระจายทรัพยากรให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่หลายประเทศเริ่มได้รับประโยชน์จากการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลบ้างแล้ว

Nhrm1u4gd a 1024x628.jpg

ทางด้านรองผู้ว่าการธนาคารได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเริ่มเปิดโครงการนำร่องแล้ว เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มอบหมายให้กับทางบริษัทที่ให้บริการข้อมูลเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศมาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งธนาคารกลางของประเทศอิหร่านได้มีการดำเนินการวางโครงข่ายการชำระเงินและระบบอัตโนมัติมากขึ้น

เดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มที่

ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีหลายบริษัทที่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในประเทศอิหร่านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท Hyperledger Fabric บริการทางด้านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีบล็อกเชน แม้ว่าพื้นที่การดำเนินกิจการคริปโตของประเทศอิหร่านจะยังไม่ได้มีการร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการ แต่การขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศอิหร่านสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมาย โดยที่ทางนักขุดเหมืองคริปโตทุกคนจะต้องทำการจดทะเบียนกับหน่วยงานรัฐอย่างเป็นทางการ

เช่นกันตลาดทุนของอิหร่านเองเริ่มมีการอ้าแขนเปิดรับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาปรับใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้ตลาดทุนมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง