ข่าวต่างประเทศ

อิหร่านย้ำ ไม่อนุญาตชำระเหรียญคริปโต พร้อมออกโครงการนำร่องสกุลเงินของตัวเอง

Midjxjbluuc.jpg

ตอนนี้อิหร่านยังคงไม่อนุญาตชำระเหรียญคริปโต

ประเทศอิหร่านยังคงไม่ยอมรับการชำระเงินใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศอิหร่านได้ออกมายืนยันว่า ธนาคารกลางอิหร่านได้มีการประกาศให้มีการใช้เหรียญดิจิทัลในประเทศ หมายความว่าทางประเทศอิหร่านมีการเดินหน้าเปิดโครงการนำร่องในการออกเหรียญดิจิทัลเป็นของตัวเองในอนาคต

ไม่อนุญาตชำระเหรียญคริปโตในประเทศอิหร่าน

เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างบิทคอยน์ยังคงเป็นเหรียญที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศอิหร่าน ทาง Reza Bagheri Asl รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสื่อสารได้มีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับการควบคุมกำกับที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี่เอาไว้ว่า จะให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเข้มงวด

Gogwoet3mkm 3 1024x683.jpg

ทางด้านรัฐมนตรีช่วยได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในงาน Digital Economy Working Group เขาเน้นย้ำว่า การใช้สกุลเงินต่างประเทศถือเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือขอบเขตกฎหมายการเงินและการธนาคารของประเทศอิหร่าน ด้วยเหตุนี้รัฐบาลไม่สามารถที่จะเข้าไปควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ให้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศได้ โดยอิหร่านมีสกุลเงินเป็นของตัวเองและมีการบังคับให้มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ออกโดยอิหร่านเท่านั้น

ออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา

สำหรับความเสี่ยงที่ประชาชนชาวอิหร่านที่เข้ามาลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้นนั้น ทางด้านรัฐมนตรีช่วยได้มีใช้มาตรการควบคุมกำกับเช่นเดียวกับตลาดหุ้นและสกุลเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มีการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวดและจะต้องมาดูระบบธนาคารในประเทศมากขึ้น

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐของอิหร่านได้มีการอนุญาตให้ธุรกิจในประเทศอิหร่านสามารถดำเนินกิจการทางด้านสกุลเงินดิจิทัลได้ ส่วนหนึ่งมีเรื่องของการคว่ำบาตรทางการเงินของชาติตะวันตก ทำให้ทางธนาคารกลางอิหร่านต้องแก้เกมด้วยการออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศของตัวเองขึ้นมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC