Events

กระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่านปฏิเสธการกล่าวหานักขุดเหมืองคริปโตว่า ทำให้ประเทศขาดแคลนพลังงาน

Rf93qpqwtjw.jpg

กระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่านไม่ได้กล่าวหานักขุดเหมืองเรื่องปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างที่หลายสำนักข่าวได้เสนอ

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข่าวเกี่ยวกับการที่ประเทศอิหร่านกำลังเผชิญกับความขาดแคลนพลังงาน จากการที่กล่าวหานักขุดเหมืองบิทคอยน์ว่า เป็นต้นเหตุในเรื่องดังกล่าว

กระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่านไม่ได้โทษนักขุดเหมืองคริปโตเรื่องพลังงานไฟฟ้า

โดยทางหน่วยงานของกระทรวงเชื่อว่า บริษัท Tavanir ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจทางด้านการสาธารณูปโภคนั้น อาจมีการประเมินความขาดแคลนพลังงานมากเกินความเป็นจริง

เรื่องนี้ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอิหร่านได้ออกมาอ้างข้อมูลของบริษัท Tavanir เกี่ยวกับเรื่องที่มีการกล่าวหานักขุดเหมืองคริปโตใต้ดินว่า เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้พลังงานภายในประเทศขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง

Y Bihyjjhv4 1024x637.jpg

สำนักข่าว Way2pay สำนักข่าวภาษาอังกฤษภายในประเทศได้หยิบยกคำพูดของ Alireza Hadi รัฐมนตรีอำนวยการทางด้านการวางแผนและการลงทุนว่า ทางบริษัท Tavanir อาจมีการประเมินปัญหาความขาดแคลนพลังงานมากเกินความเป็นจริง เนื่องจากนักขุดเหมืองบิทคอยน์ใต้ดินเอาจริง ๆ แล้ว พวกเขาใช้พลังงานน้อยกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นพลังงานที่ไม่เพียงพอที่จะทำให้ประเทศเกิดปัญหาขาดแคลนพลังงาน

ชี้ปัญหาเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นปัจจัยสำคัญ

โดย Hadi กล่าวว่า การใช้พลังงานไฟฟ้าในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่ใช้สำหรับขุดเหมืองบิทคอยน์นั้น หากใช้จนเกิดปัญหาขาดแคลนจริง พวกเขาก็น่าจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์กว่า 3 ล้านชิ้นด้วยกัน อย่างไรก็ตามคาดว่า นัดขุดเหมืองยังคงมีการใช้พลังงานในการขุดมากอยู่

แม้ว่าทางหน่วยงานรัฐได้ทำการระงับปิดเหมืองไปมากกว่า 5,000 แห่งแล้วก็ตาม แต่ก็ดูเหมือนว่าปัญหาดังกล่าวจะยังไม่หมดลงไป เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้มีการยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดเหมืองที่ใช้พลังงานกว่า 850 เมกะวัตต์มากกว่า 2 แสนเครื่องด้วยกัน

สถานการณ์ในประเทศอิหร่านในเวลานี้เจอกับปัญหาสภาพอากาศแปรปรวนไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่ร้อนผิดปกติทั่วประเทศ ปัญหาการที่ประเทศไม่เจอกับฝนตกมากพอ จนทำให้ประชาชนอิหร่านใช้พลังงานไฟฟ้ามากผิดปกติจนประสบกับปัญหาขาดแคลนพลังงานขึ้นมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC