Blockchain

IOTA เผยเครื่องมือสร้าง Node ถาวรของพวกเขาพร้อมใช้งานจริงแล้ววันนี้

0 N Mp1y Mo Saal Mi G N .jpg

มูลนิธิ IOTA เผย Chronicle นั้นพร้อมใช้งานในรุ่น Alpha เรียยบร้อยแล้ว เตรียมพร้อมผู้ประกอบการแก้ปัญหาด้าน Scalability และความผิดพลาดด้านหน่วยความจำ

รู้จักกับ IOTA

IOTA นั้นถูกสร้างขึ้นโดย IOTA Foundation ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การการพัฒนาเทคโนโลยี Distributed Ledger เพื่อสร้างระบบโปรโตคอลที่มีศักยภาพสูงและสามารเข้าถึงผู้ใช้งานได้หลายหลาย ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคของ Internet of Things (IoT) หรือยุคที่มูลค่านั้นถูกเชื่อมโยงกันระหว่างโลกความเป็นจริงและระบบอินเทอร์เน็ตอย่างเป็นธรรมชาติ

Image 29 1.png

โปรโตคอล IOTA ของพวกเขานั้นป็นแบบ Open-source โดยได้วางแนวคิดให้เครือข่ายของพวกเขานั้นเป็นแบบ Permissionless หรือเครือข่ายที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจาก Node ในระบบเพื่อเข้าถึงข้อมูลบนเครือข่าย นอกจากนี้ทาง IOTA ยังมีผลิตภัณฑ์ด้านบริการสำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องอีกเช่นฐานข้อมูล Tangle ของพวกเขา รวมถึงเครื่องมือสร้าง Permanode อย่าง Chronicle ที่จะช่วยให้ Node บนเครือข่ายของพวกเขาสามารถเก็บรักษาข้อมูลในระยะยาวได้อย่างปลอดภัย

Chronicle คืออะไร

Chronicle เป็นเครื่องมือในการใช้เพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกรรมบนเครือข่าย IOTA ของพวกเขา โดยที่เครื่องมือดังกล่าวนั้นเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ Node ในเครือข่ายนั้นสามารถใช้งานระบบฐานข้อมูล Tangle ได้อย่างเต็มที่โดยที่ไม่มีปัญหาด้านความบกพร่องในการเก็บรักษาข้อมูล อีกทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ได้โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านระยะเวลาอีกด้วย

Image 22 1 1024x482.png

การดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ Node ของ IOTA ในการดำเนินการด้านต่างๆที่จะอาศัยความแน่นอนของข้อมูลที่สูงเช่นการดำเนินการของรัฐบาลหรือการดำเนินการทางการเงินต่างๆ โดยพวกเหล่าผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะเก็บข้อมูลและการเปลี่ยนแปลงธุรกรรมทั้งหมดของพวกเขาไว้ใน Tangle ได้อย่างเป็นระเบียบและสะดวกต่อการใช้งานแม้เวลาจะผ่านไปนานมากแค่ไหนก็ตาม

รุ่น Alpha พร้อมให้บริการแล้ว

รายงานล่าสุดจากทาง IOTA นั้นได้มีการเปิดให้บริการสำหรับ Chronicle ในรุ่นทดลอง (Alpha) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีลูกเล่นใหม่อย่างเช่นการเปิดใช้งาน Permanode ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อใช้งานร่วมกับระบบอื่นๆของ IOTA ได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้วเครื่องมือดังกล่าวยังได้รับการโอนถ่ายจากระบบซึ่งใช้ภาษาการโปรแกรม Erlang มาเป็นภาษา Rust ที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง ทำให้สามารถที่จะทำงานข้ามแอปพลิเคชั่นหรือทำงานร่วมกับเครื่องมืออื่นๆได้อีกด้วย

Image 28 1 1024x461.png

นอกจากนี้แล้ว เครื่องมือดังกล่าวยังส่งผลให้ผู้ใช้เครือข่ายของ IOTA นั้นมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น โดยพวกเขานั้นสามารถที่จะปรับแต่งโครงสร้างของเครื่องมือ Chronicle นี้ในการใช้งานให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการเก็บรักษาข้อมูลใน Permanode รูปแบบการเก็บรักษาหรือแม้แต่ชนิดของข้อมูลที่จะใช้งาน เป็นต้น

หากสนใจประเด็นของIOTA สามารถติดตาม Cryptosiam สำหรับบทความซึ่งอธิบายถึงโครงการ IOTA ไว้โดยเฉพาะได้ในเร็วๆนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง