ตลาดซื้อขาย

นักลงทุนตลาดเกิดใหม่แห่ลงทุนคริปโต

Sm4r Swmcoy 1.jpg

นักลงทุนในตลาดเกิดใหม่แถบแอเชียแปซิฟิก และละตินอเมริกาแห่ลงทุนคริปโต เพราะเชื่อมั่นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว

Toluna บริษัทผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคได้ออกมาสำรวจผู้คนกว่า 9,000 รายจาก 17 ประเทศทั่วโลกเพื่อจัดทำรายงานประจำเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยผลการสำรวจพบว่านักลงทุนในตลาดเกิดใหม่แถบเอเชียแปซิฟิก (APAC) และละตินอเมริกา (LATAM) แห่ลงทุนคริปโตมากขึ้น เนื่องจากเชื่อมั่นว่าการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้ในระยะยาว ซึ่งตรงข้ามกับความคิดเห็นของนักลงทุนในตลาดที่พัฒนาแล้วที่มองว่าคริปโตยังคงเป็นสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นตามกระแสความนิยมทั่วไป

นักลงทุนตลาดเกิดใหม่เชื่อมั่นในตัวคริปโตมากกว่า

ตลาดใหม่ที่เกิดขึ้นมานั้นดูเหมือนจะเป็นตลาดที่เหล่านักลงทุนสามารถสร้างกำไรจากการเติบโตในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซีได้มากที่สุด จะสังเกตุได้จากสัดส่วนความที่เชื่อมั่นในตัวสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้บริโภคจากตลาดเกิดใหม่ที่มากกว่า 32% ในขณะที่นักลงทุนในตลาดที่พัฒนาแล้วในแถบสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปมีสัดส่วนเพียง 14% เท่านั้น

รับรู้ แต่ไม่เข้าใจ

ผลการสำรวจยังได้บ่งชี้ถึงปัจจัยหลัก 2 ประการที่ส่งผลให้เกิดความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การลงทุน คือ ความตระหนัก และความเข้าใจในตลาดคริปโต โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 61% ยอมรับว่าพวกเขารับรู้ถึงการมีอยู่ของคริปโต แต่ทว่ามีเพียง 23% เท่านั้นที่บอกว่าพวกเขานั้นคุ้นเคยกับการใช้สินทรัพย์ประเภทนี้ ซึ่งทางด้าน Toluna วิเคราะห์ว่าอาจเป็นเพราะความซับซ้อนของตัวของสินทรัพย์ที่อาจทำให้นักลงทุนไม่สามารถทำความเข้าใจได้อย่างงายดายนัก และแม้ว่าผู้คนตระหนักรู้ถึงสินทรัพย์ประเภทนี้มากขึ้นในปัจจุบันแล้วก็ตาม แต่ทว่าการปรากฎตัวของโฆษณาคริปโต และ Non-Fungible Token (NFT) ที่สามารถพบได้ทั่วไปตามสถานที่ต่าง ๆ  รวมไปถึงสนามกีฬาในหลายแห่งทั่วโลก กลับไม่ได้ช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจถึงคุณสมบัติที่แท้จริงของสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับผู้คนแต่อย่างใด

4pljbcyizye 1024x682.jpg

นักลงทุนในตลาดเกิดใหม่ยอมรับความเสี่ยงจากคริปโตได้มากกว่า

แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นนักลงทุนคริปโตในตลาดเกิดใหม่กว่า 41% จะมีสัดส่วนความเชื่อมั่นต่อสินทรัพย์ดิจิทัลที่มากกว่านักลงทุนจากตลาดพัฒนาแล้วเพียง 22% นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังบ่งชี้ว่าผู้คนทั้ง 2 กลุ่มมีความคิดเห็นที่ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งวัดได้จากการรับรู้ถึงความเสี่ยงของนักลงทุนจากทั้ง 2 ตลาดมีอัตราส่วนที่ค่อนข้างต่ำ โดย 25% ของนักลงทุนในตลาดใหม่เชื่อว่าคริปโตมีความเสี่ยงเกินกว่าจะบุกเข้าลงทุน ในขณะที่ 42% ในตลาดที่พัฒนาแล้วก็รู้สึกเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของการรับรู้ถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับคริปโตยังคงมีอยู่ในสัดส่วนที่สูง โดยตามข้อมูลระบุว่า 45% ของผู้บริโภคยอมรับว่าคริปโตเคอเรนซีไม่สามารถใช้มาเป็นเครื่องมือในการยืนยันถึงความสำเร็จได้

Millennials แห่ลงทุนคริปโตมากที่สุด

ในท้ายที่สุดนี้ ผลการสำรวจยังได้บ่งชี้ว่าช่วงอายุของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีสัดส่วนการลงทุนคริปโตสูงที่สุดคือกลุ่ม Millennials โดย Toluna พบว่ากว่า 40.5% ของกลุ่ม Millennial จากตลาดทั้ง 2 แห่งที่มีอายุตั้งแต่ 25 – 34 ปี ได้ตัดสินใจเลือกที่จะลงทุนกับคริปโต ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลดังกล่าวยังตรงกับผลการสำรวจจากบริษัทอื่น ๆ ที่ทำการสำรวจตลาดในประเด็นที่คล้ายกันอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ผลการสำรวจจาก Morning Consult ในเดือนธันวาคม ปี 2021 ได้ให้ข้อสรุปว่ากว่า 48% ของครอบครัวชาว Millennial ได้กลายเป็นผู้ถือครองคริปโตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Uze35tk5uoa 1024x683.jpg

นอกจากนี้ ข้อมูลการสำรวจจาก Toluna ยังพบว่านักลงทุนในกลุ่ม GenZ ที่มีอายุตั้งแต่ 18 – 24 ปี ถูกพบว่ามีอัตราการลงทุนคริปโตอยู่ที่ 40% ซึ่งต่ำกว่ากลุ่ม Millennials จากทั้ง 2 ตลาด อย่างไรก็ตามกลุ่ม Baby Boomers ที่มีอายุตั้งแต่ 57 – 64 มีอัตราการลงทุนคริปโตที่ต่ำที่สุด ซึ่งมีเพียงแค่ 21% เท่านั้นที่พบรายงานว่าพวกเขาวางแผนที่จะลงทุนในคริปโตเท่านั้น

การสร้างความเข้าใจจะทำให้ยิ่งได้เปรียบ

ทั้งนี้ ทางบริษัทผู้วิเคราะห์ข้อมูลผลการสำรวจข้างต้นได้ระบุว่า ในปัจจุบันกระแสความนิยมในตัวสินทรัพย์ดิจิทัล, เทคโนโลยีที่สร้างการกระจายอำนาจ (Decentralized) และสกุลเงินประเภทคริปโตเคอเรนซีนั้นยังคงรายล้อมอยู่รอบ ๆ ตัวของผู้คนทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่ากระแสเหล่านี้ยังไม่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน ดังนั้นการเริ่มที่จะทำความเข้าใจต่อความต้องการของผู้บริโภคแบบเรียลไทม์จะช่วยมอบโอกาสในการลงทุนกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดีขึ้นในอนาคตได้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง