การลงทุน

กรมสรรพากรอิหร่านเสนอให้มีการเก็บภาษีคริปโต

Ff Iran 1260x816 1.jpg

กรมสรรพากรอิหร่านเสนอแนวคิดในการเก็บภาษีคริปโต แต่ส่วนหนึ่งก็ไม่อยากให้เข้มงวดเกินไป

กรมสรรพากรแห่งชาติของอิหร่านหรือ INTA ได้เดินเครื่องยกระดับข้อเสนอเกี่ยวกับการเก็บภาษีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศ

กรมสรรพากรอิหร่านอยากให้มีการเก็บภาษีคริปโต

โดยทางเจ้าหน้าที่รัฐของอิหร่านได้ออกมาเดินหน้ายกระดับการเก็บภาษีตรงนี้ด้วยเหตุผลเรื่องของผลกระทบที่เกรงว่า จะไม่สามารถทำการเก็บภาษีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

กรมสรรพากรของอิหร่านได้เล็งเห็นถึงของการทำธุรกรรมตรงส่วนนี้ จึงมีการยกระดับเรียกร้องให้ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับเรื่องดังกล่าวในกรุงเตหะรานได้ทำการเดินหน้าร่างกฎหมายในส่วนของแพลตฟอร์มการซื้อขาย โดยจะมีการร่างกฎหมายแยกออกจากข้อเสนอของสื่อมวลชนของอิหร่าน

Rg41gps2fki 1024x683.jpg

เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรได้กล่าวว่า กฎหมายการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี่สำหรับการเรียกเก็บภาษีนั้น การบังคับใช้กฎหมายจะควบคุมในส่วนของการซื้อขายคริปโตที่อนุญาตให้มีการแปลงค่าเงินในขณะที่มีการติดตามการทำธุรกรรมไปพร้อม ๆ กัน

เข้มงวดมากก็ไม่เป็นผลดี

เช่นกันกรมสรรพากรของประเทศอิหร่านได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายภาษีอย่างเข้มงวดต่อตลาดซื้อขายคริปโตที่เชื่อว่า อาจส่งผลกระทบไปในทางด้านลบและเป็นการเปิดโอกาสสร้างตลาดมืดสำหรับซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี่ ในช่วงเวลาเดียวกัน INTA ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า การร่างกฎหมายจะต้องมาพิจารณาในส่วนของบทลงโทษของบริษัทนิติบุคคลที่ปฏิเสธบันทึกข้อมูลของผู้ใช้งาน

หน่วยงานทางด้านภาษีอิหร่านได้เสนอให้มีการร่างกฎหมายภาษีครอบคลุม 3 ส่วนที่ใช้กับแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินก็คือ เก็บภาษีจากการได้กำไร แก้ไขฐานภาษีและภาษีอาชีพ โดยสำนักข่าวภาษาอังกฤษอย่าง Eghtesad ได้รายงานว่า ข้อเสนอตรงนี้ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงผู้ดำเนินกิจการซื้อขายคริปโตโดยตรง

อีกมุมหนึ่งนั้น เจ้าหน้าที่สรรพากรของอิหร่านได้มีการเสนอให้มีการเก็บภาษีจากการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มการซื้อขายด้วยเหตุผลเรื่องของการต่อต้านการฟอกเงินในรัฐอิสลาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS