ข่าวต่างประเทศ

คณะรัฐบาลอินเดียย้ำ ไม่มีแผนที่จะทำการแบนคริปโต

Eu4pipu 8ha.jpg

คณะรัฐบาลอินเดียยังไม่มีแนวคิดที่จะทำการแบนคริปโต

รัฐบาลอินเดียเน้นย้ำด้วยถ้อยคำเสียงดังฟังชัดว่า ไม่มีแนวคิดที่จะทำการแบนเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แต่อย่างใด

คณะรัฐบาลอินเดียยังไม่คิดแบนคริปโต

สืบเนื่องจากกรณีที่ทางรัฐบาลฟากของคณะรัฐมนตรีมีแนวโน้มส่งสัญญาณที่จะทำการแบนสินทรัพย์คริปโต และการเคลื่อนไหวตรงนี้มีความเชื่อมโยงกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอินเดียด้วย

แม้ว่าสื่อหลายสำนักมีการรายงานไปในทิศทางที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับการที่รัฐบาลอินเดียมีแผนที่จะทำการแบนเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ ในทางกลับกันทางรัฐบาลได้ส่งสัญญาณว่าทั้งเหรียญบิทคอยน์ก็ดี, เหรียญ ethereum ก็ดีนั้น จะไม่มีการแบนแต่อย่างใด

Vbcvcwuyvym 3 1024x742.jpg

โดยรายงานได้มีการระบุว่า แม้ว่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เวลานี้จะไม่ได้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายของอินเดีย แต่คริปโตสามารถทำการนำมาบรรจุให้เข้ากับหลักกฎหมายที่เกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตได้โดยตรง

เน้นบทลงโทษเกี่ยวกับคริปโตอย่างจริงจัง

สอดคล้องกับบันทึกการประชุมของทางคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตจะต้องมีการควบคุมกำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ SEBI ของอินเดีย และอยู่ภายใต้การดูแลของทางกระทรวงการคลังโดยตรง

ในรายงานได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการละเมิดทางกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายเหรียญคริปโต ซึ่งได้ระบุว่า การละเมิดจะมีการถูกลงโทษจำคุกประมาณ 1 ปีครึ่ง และทางเจ้าหน้าที่ที่ได้มีการดูแลเรื่องนี้ อาจมีการเรียกค่าปรับคิดเป็นเงินกว่า 200 ล้านรูปีหรือประมาณ $2 ล้านด้วยกัน รวมไปถึงการใช้สินทรัพย์คริปโตใด ๆ ไปในทางการก่อการร้ายนั้น ก็จะมีการลงโทษภายใต้ข้อบังคับว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงิน

นอกจากนั้นแล้วทางธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดียหรือ RBI ยังคงเดินหน้าผลักดันดิจิทัลรูปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้ รวมไปถึงร่างกฎหมายที่คาดว่าจะมีการนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่อีกครั้ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase