General

ธนาคาร Crypto อินเดีย ตั้งเป้าจะมี 100 สาขา ภายในปี 2022

Unicas.png.jpg

แม้จะมีความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศก็ตาม แต่ทว่าอะไรก็หยุดเสือฟ้าตัวนี้จากการพัฒนาไม่ได้ โดยในปัจจุบันอินเดียได้กลายเป็นที่ตั้งของธนาคาร Crypto แห่งแรกของโลกเข้าให้แล้ว

Unicas ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างแพลตฟอร์มธนาคารดิจิทัลออนไลน์สัญชาติอินเดียอย่าง Cashaa และบริษัท United Multistate Credit Co-op Society ผู้ซึ่งให้บริการด้านสหกรณ์สินเชื่อ ได้เปิดตัวธนาคาร Crypto โดยมีสาขาแรกอย่างเป็นทางการในเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย

พวกเขาคิดเรื่องนี้มาสักพักแล้ว

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางบริษัท Multistate ได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มการให้บริการในรูปแบบของธนาคาร Crypto ทั้งผ่านช่องทางออนไลน์ และทางจุดให้บริการในสาขาต่าง ๆ ถึง 34 แห่งที่กระจายอยู่ตามอินเดียตอนเหนือ

โดยเหล่าผู้ใช้บริการจะสามารถเข้าถึงทั้งบริการที่เป็นสกุลเงินหลัก และสินทรัพย์ Crypto ได้ที่สาขาของธนาคารดังกล่าว นอกจากนี้ Unicas จะมีบริการให้เงินกู้แบบดิจิทัล ซึ่งมีการวาง Cryptocurrencies เป็นหลักประกัน

สาขาธนาคาร Crypto ของ Unicas ในชัยปุระนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการเปิดตัวระยะแรกของพวกในช่วงก่อนสิ้นเดือนมกราคม 2021 โดยสถาบันการเงินดังได้กล่างวางจุดให้บริการของพวกเขาเอาไว้ทั้งสิ้น 14 แห่ง ภายใน 3 รัฐ โดยทางUnicas JV กำลังดำเนินการเพื่อจัดตั้งสาขาทั้งหมด 100 แห่ง ภายในปี 2022

Dinesh Kukreja 762x1024.jpg
Dinesh Kukreja CEO ของ Unicas

Dinesh Kukreja ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Unicas กล่าวว่า การจัดตั้งธนาคาร Crypto ที่เป็นสาขาจริงจะช่วยให้ทางบริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุน Crypto ในรูปแบบกำหนดความเหมาะสมแก่ตนเองได้ให้กับตลาดท้องถิ่นในประเทศอินเดีย ด้วยบัญชีออมทรัพย์ของ Unicas ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ทั้งสกุลเงินดิจิทัล และรูปีอินเดีย

Kumar Gaurav.jpg
Kumar Gaurav CEO ของ Cashaa 

Kumar Gaurav ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ของ Cashaa กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการพัฒนาที่จำเป็นเพื่อการทำ “ดิจิทัลอินเดีย” ซึ่ง Gaurav ยังเปิดเผยว่าทางบริษัท Unicas จะนำเสนอความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการนำบล็อคเชนมาปรับใช้อีกด้วย

อะไรทำให้การมีสาขายังจำเป็นในยุคโลกาภิวัฒน์

เมื่อพูดถึงเหตุผลภายใต้การสร้างจุดให้บริการของ Crypto Bank แบบเป็นสาขาจริง ๆ ทางซีอีโอของ Cashaa กล่าวเอาไว้ว่า

“อินเดียเป็นประเทศที่มีการเข้าสังคม และเน้นการอยู่แบบครอบครัวเป็นหลัก โดยที่หัวหน้าครอบครัวจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องเกี่ยวกับทางการเงิน ซึ่งส่วนใหญ่หัวหน้าครอบครัวจะอยู่ในกลุ่มอายุ 40–65 ปี ซึ่งผู้คนในกลุ่มอายุนี้ จำเป็นต้องเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถจับต้องได้ ก่อนที่พวกเขาจะเชื่อในสิ่งนั้น และนั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจเปิดสาขาธนาคารขั้นต่ำ 100 แห่ง ซึ่งการเปิดสาขาครั้งนี้ไม่เพียงสร้างความไว้วางใจเกี่ยวกับสกุลเงิน Crypto แต่ยังให้ความรู้ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ Crypto ด้วย”

นี่คือสัญญาณที่ดีต่อสถานการณ์ Crypto ในอินเดีย

แม้จะมีความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ แต่การยอมรับในสกุลเงิน Crypto ในประเทศอินเดียก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวทีการซื้อขายแบบ peer-to-peer ซึ่งในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาการเรียกเก็บภาษีจากธุรกรรมทาง Bitcoinอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง