ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลดำเนินสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโตอย่างใกล้ชิด – อินเดีย

Opwm488dfeq.jpg

อินเดียเดินหน้าสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโตอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่เริ่มพิจารณาร่างงบประมาณฉบับใหม่

Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศอินเดียได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ตอนนี้ทางรัฐบาลได้ทำการตรวจจับและเฝ้าระวังอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างใกล้ชิด

รัฐบาลอินเดียเดินหน้าสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโต

เธอกล่าวว่า การเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ทางธนาคารกลาง, ธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดียจะทำการคัดค้านสกุลเงินดิจิทัล โดยเรื่องนี้เธอได้กล่าวเอาไว้เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีครั้งใหม่

เธอได้เน้นย้ำในเรื่องของการตั้งทีมงานในการสอดส่องเฝ้าระวังอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่และรับฟังความเห็นของผู้คนที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้โดยตรง แล้วนำความคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับปรุงแก้ไข

Gogwoet3mkm 5 1024x683.jpg

นอกจากนั้นแล้ว ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวต่อไปว่า ทางธนาคารกลางประเทศอินเดีย รวมไปถึงธนาคารทุนสำรองนั้น พร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาโครงการธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ขึ้นมา โดยจะเป็นการออกสกุลเงินดิจิทัลรูปี อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีคลังได้เน้นย้ำว่า การเก็บภาษีคริปโตเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการก่อนเป็นอันดับแรก

คาดมีการเก็บภาษีคริปโตประมาณ 30 %

ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีการเสนอแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตเอาไว้ที่ประมาณ 30 % โดยที่ไม่มีการลดหย่อนภาษีตรงส่วนนี้ได้แต่อย่างใด ทางด้าน J.B.Mohapatra ประธานคณะกรรมการกลางในการจัดเก็บภาษีทางตรงได้ออกมาพูดถึงเรื่องของภาษีคริปโตเอาไว้ว่า แนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตนั้นสามารถบังคับใช้ได้ในปีนี้ โดยที่นักลงทุนคริปโตทุกคนจะต้องรู้ว่า การทำธุรกรรมคริปโตในแต่ละครั้งจะมีการเก็บภาษี ซึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินการตรงส่วนนี้ในช่วงเดือนเมษายนของปีนี้

ในขณะที่บางคนเห็นด้วยกับแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่บางคนก็กังวลว่า การเก็บภาษีคริปโตจะต้องเป็นหน่วงรั้งไม่ให้นวัตกรรมตรงนี้เติบโตมากขึ้น โดยที่บางคนเริ่มมีการรณรงค์ล่ารายชื่อคัดค้านเรื่องนี้บ้างแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC