ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลดำเนินสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโตอย่างใกล้ชิด – อินเดีย

Opwm488dfeq.jpg

อินเดียเดินหน้าสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโตอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่เริ่มพิจารณาร่างงบประมาณฉบับใหม่

Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศอินเดียได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ตอนนี้ทางรัฐบาลได้ทำการตรวจจับและเฝ้าระวังอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างใกล้ชิด

รัฐบาลอินเดียเดินหน้าสอดส่องอุตสาหกรรมคริปโต

เธอกล่าวว่า การเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ทางธนาคารกลาง, ธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดียจะทำการคัดค้านสกุลเงินดิจิทัล โดยเรื่องนี้เธอได้กล่าวเอาไว้เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีครั้งใหม่

เธอได้เน้นย้ำในเรื่องของการตั้งทีมงานในการสอดส่องเฝ้าระวังอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่และรับฟังความเห็นของผู้คนที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้โดยตรง แล้วนำความคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับปรุงแก้ไข

Gogwoet3mkm 5 1024x683.jpg

นอกจากนั้นแล้ว ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวต่อไปว่า ทางธนาคารกลางประเทศอินเดีย รวมไปถึงธนาคารทุนสำรองนั้น พร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาโครงการธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ขึ้นมา โดยจะเป็นการออกสกุลเงินดิจิทัลรูปี อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีคลังได้เน้นย้ำว่า การเก็บภาษีคริปโตเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการก่อนเป็นอันดับแรก

คาดมีการเก็บภาษีคริปโตประมาณ 30 %

ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีการเสนอแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตเอาไว้ที่ประมาณ 30 % โดยที่ไม่มีการลดหย่อนภาษีตรงส่วนนี้ได้แต่อย่างใด ทางด้าน J.B.Mohapatra ประธานคณะกรรมการกลางในการจัดเก็บภาษีทางตรงได้ออกมาพูดถึงเรื่องของภาษีคริปโตเอาไว้ว่า แนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตนั้นสามารถบังคับใช้ได้ในปีนี้ โดยที่นักลงทุนคริปโตทุกคนจะต้องรู้ว่า การทำธุรกรรมคริปโตในแต่ละครั้งจะมีการเก็บภาษี ซึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินการตรงส่วนนี้ในช่วงเดือนเมษายนของปีนี้

ในขณะที่บางคนเห็นด้วยกับแนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโตให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่บางคนก็กังวลว่า การเก็บภาษีคริปโตจะต้องเป็นหน่วงรั้งไม่ให้นวัตกรรมตรงนี้เติบโตมากขึ้น โดยที่บางคนเริ่มมีการรณรงค์ล่ารายชื่อคัดค้านเรื่องนี้บ้างแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง