ข่าวต่างประเทศ

IMF เตือน ยิ่งคว่ำบาตรรัสเซีย ยิ่งทำให้ดอลลาร์สหรัฐเปราะบางลง

8fdhgan5zg0.jpg

IMF เตือนการคว่ำบาตรรัสเซีย อาจทำให้ดอลลารด้อยค่าลง

สถานการณ์ความขัดแย้งของประเทศรัสเซีย-ยูเครนนั้น ส่วนหนึ่งทำให้รัสเซียถูกลงโทษด้วยการคว่ำบาตร และนั่นอาจมีผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มมีอิทธิพลน้อยลง สอดคล้องกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่ได้ระบุว่า การทำแบบนี้จะทำให้โครงสร้างระบบการเงินโลกมีความเปราะบางมากยิ่งขึ้น

IMF เตือนการคว่ำบาตรรัสเซีย

การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อรัสเซียนั้น ส่วนหนึ่งทำให้รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงทุนสำรองระหว่างประเทศกับตลาดการเงินโลกได้ เรื่องนี้ทางด้าน Gita Gopinath รองผู้อำนวยการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF คนที่ 1 ได้ออกมาประเมินว่า ผลกระทบตรงนี้จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มมีบทบาททางเศรษฐกิจโลกน้อยลง

A6fnoygwj6k 1 1024x683.jpg

เจ้าหน้าที่ของ IMF ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ผ่านทางสำนักข่าว The Financial Times โดยออกมาเตือนว่า การทำแบบนี้จะทำให้ธนาคารกลางของประเทศรัสเซียมีแรงจูงใจที่จะทำการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเล็ก ๆ ที่มีการใช้สกุลเงินที่แตกต่างกันได้ อย่างไรก็ดีคาดว่าค่าเงินที่มีอิทธิพลยังคงมีความแข็งแกร่ง แต่การใช้ช่องโหว่เลี่ยงการคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และทำให้บางประเทศสามารถทำการเจรจาการค้ากับรัสเซียได้ง่ายมากขึ้น

รัสเซียเลี่ยงการคว่ำบาตรด้วยคริปโต

ที่ผ่านมาประเทศรัสเซียมีความพยายามที่จะลดการใช้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลาหลายปี โดยเฉพาะหลังจากที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อกรณีที่รัสเซียได้ยึดครองไครเมียร์เมื่อปี 2014 นั้น ทำให้รัสเซียเริ่มเล็งเห็นแล้วว่า ควรที่จะใช้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้น้อยลง

หลังจากนั้นรัสเซียได้ถูกลงโทษคว่ำบาตรอีกครั้งต่อกรณีที่รัสเซียใช้กองทัพบุกประเทศยูเครน ทำให้ทางรัสเซียเริ่มหาทางใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศได้ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงมีการยอมรับการใช้เหรียญบิทคอยน์ในการซื้อขายสินค้ามากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง