ข่าวต่างประเทศ

อัยการสูงสุดรัสเซีย เสนอกำหนดให้คริปโตอยู่ในกฎหมายอาญา

A Cakg S5vm R Ski U Ejq Vh Nw.jpg

อัยการสูงสุดรัสเซียได้เสนอไอเดียให้คริปโตอยู่ในกฎหมายอาญา เพื่อที่จะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเต็มที่

อัยการสูงสุดของประเทศรัสเซียได้เสนอให้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่จำกัดคำนิยามโดยให้เป็นส่วนหนึ่งในประมวลกฎหมายอาญา

อัยการสูงสุดรัสเซียเสนอแนวทางให้คริปโตอยู่ในกรอบกฎหมาย

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินดิจิทัลเวลานี้มีการตีความตามกฎหมายต่าง ๆ หลายฉบับด้วยกัน และอีกทั้งเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ยังไม่ได้มีการบรรจุในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายแต่อย่างใด

เรื่องนี้ทำให้อัยการสูงสุดของประเทศรัสเซียได้มีการจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการรับรู้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่และสินทรัพย์เสมือนจริงประเภทอื่น ๆ โดยที่จะต้องมีการกำหนดคุณลักษณะตามประมวลกฎหมาย ซึ่งการให้คำนิยามแบบนี้จะช่วยให้ศาลสามารถใช้กฎหมายอาญามาพิจารณาได้

Dwpwyd4qt6w 2 1024x683.jpg

Igor Krasnov ในฐานะอัยการสูงสุดนั้นได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่เทคโนโลยีทางการเงินได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการกระทำที่ผิดกฎหมาย และทำให้เกิดการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายนี้ในการหลุดพ้นคดี

ชี้ตอนนี้คริปโตยังไม่สามารถบังคับทางกฎหมายได้อย่างเต็มที่

เขากล่าวว่า ตอนนี้มีแพลตฟอร์มซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่จำนวนมากบนโลกออนไลน์ ซึ่งหลายแพลตฟอร์มยังไม่มีการประเมินตรวจสอบ และยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายตรงนี้ในส่วนของการฟ้องร้องคดีทางอาญาอย่างจริงจัง

อัยการสูงสุดเห็นว่า การออกแบบกฎหมายใหม่มีความจำเป็น และเขาจะดีใจมากหากฝ่ายกฎหมายของภาครัฐเห็นชอบให้การสนับสนุน ซึ่งการกำหนดคำนิยามให้สกุลเงินดิจิทัลอย่างเช่นเหรียญบิทคอยน์นั้น ควรที่จะกำหนดเอาไว้ในส่วนของกฎหมายรัสเซียให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายว่าด้วยการล้มละลายและวิถีพิจารณาความทางอาญา รวมไปถึงการต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

ในช่วงที่ผ่านมาทางรัฐบาลรัสเซียไม่ได้มีการวางมาตรการเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี่เอาไว้อย่างเข้มงวดมากนัก รวมไปถึงยังไม่มีการพูดถึงการเก็บภาษีจากประชาชนที่ได้ครอบครองเหรียญคริปโต เนื่องจากยังไม่มีการหารือทางกฎหมายโดยรวมอย่างจริงจัง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด