Blockchain

บริษัทคริปโตสัญชาติเกาหลีเตรียมทดสอบระบบใบขับขี่บน Blockchain

82952015 2514304032170281 3238987425216724992 O.png.jpg

รัฐบาลประเทศเกาหลีใต้อนุมัติให้บริษัท Iconloop เดินหน้าทดสอบระบบบขับขี่ดิจิทัลบนเครือข่าย Blockchain แล้ว

บริษัท Iconloop

บริษัทดังกล่าวนี้ก่อตั้งในปี 2016 และเป็นหนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยี Blockchain หน้าใหม่ในประเทศเกาหลีใต้ซึ่งพึ่งจะได้รับการลงทุนในรอบระดมทุน Series A ไปกว่า 10 ล้านวอนในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยบริษัทมีจุดเด่นในการให้บริการ “my-ID” หรือ ระบบบันทึกข้อมูลและระบุตัวตนบุคคลแบบดิจิทัลด้วยระบบ Blockchain ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Digital Identity หรือ DID

Image 6 5 1024x534.png

ระบบ DID

ระบบ Digital Identity นั้นอาศัยประโยชน์จากการกระจายข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain เข้ามาช่วยจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้การเข้าถึงและใช้งานข้อมูลดังกล่าวซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญนั้นไม่จำเป็นต้องได้รับการระบุตัวตนแบบต่อหน้าเช่นการที่ตัวเจ้าของข้อมูลต้องเข้าไปดำเนินการด้วยตนเอง หรือการที่เจ้าของข้อมูลยังต้องมีการถ่ายสำเนาเอกสารเพื่อแนบไปกับการระบุตัวตนอีกครั้ง เป็นต้น เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวนั้นมีเพียงชุดเดียวและไม่สามารถมีการสร้างเอกสารปลอมขึ้นมาได้นั่นเอง อีกทั้งเจ้าของข้อมูลยังสามารถเก็บเอกสารดังกล่าวไว้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของตัวเองได้อีกด้วย

Image 7 4.png

ระบบใบขับขี่บน Blockchain

ล่าสุดทางบริษัท Iconloop นั้นได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้อย่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวง ICT เป็นที่เรียบร้อยในการดำเนินการทดสอบระบบการบันทึกและระบุตัวตนแบบดิจิทัลหรือ DID สำหรับข้อมูลใบขับขี่ของประชาชนชาวเกาหลีใต้ ซึ่งในการทดสอบนั้นมีวัตถุประสงค์ในการแสดงให้เห็นศึกศักยภาพในการเก็บข้อมูลด้วยระบบ Blockchain และการป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล

ทั้งนี้ระบบดังกล่าวไม่ได้มีประโยชน์ต่อฝั่งรัฐบาลเพียนงอย่างเดียว แต่ในฝั่งผู้ใช้งานหรือเจ้าของข้อมูลนั้น บริการดังกล่าวจะเข้ามาช่วยให้เจ้าของข้อมูลมีอำนาจในการจัดการข้อมูลส่วนตัวของตนเองได้มากขึ้นและสะดวกขึ้น ผ่านการใช้งานแอพลิเคชั่น Zzeung บนมือถือเท่านั้นโดยไม่จำเป็นที่จะต้องพกพาใบขับขี่ตัวจริงไปด้วย ซี่งเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว แม้ว่าจะมีระบบใบขับขี่แบบออนไลน์บนแอพลิเคชั่นก็ตาม แต่เนื่องจากแพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นการดึงข้อมูลจากเซิฟเวอร์ของราชการเท่านั้น จึงไม่มีความปลอดภัยและยืดหยุ่นเท่านั่นเอง

Image 8 5.png
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain