ข่าวต่างประเทศ

ไอซ์แลนด์ประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานจากการขุดเหมืองคริปโต

7ffg8zcpcxu.jpg

ไอซ์แลนด์ประสบปัญหาทางด้านพลังงานไฟฟ้า จากการที่นักขุดเหมืองได้แห่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น

ในช่วงนี้กระแสการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ทำให้อุตสาหกรรมทางด้านพลังงานประสบปัญหามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในประเทศไอซ์แลนด์นั้นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการขุดเหมือง

ไอซ์แลนด์ประสบปัญหาทางด้านพลังงานไฟฟ้า

ประเทศไอซ์แลนด์เจอปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก ตอนนี้สาธารณูปโภคในประเทศเริ่มออกมาเรียกร้องให้มีการยับยั้งการขุดเหมืองคริปโตในประเทศแล้ว ซึ่งวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมโรงหลอมอะลูมิเนียมและอุตสาหกรรมการประมงด้วย

Landsvirkjun สาธารณูปโภคขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไอซ์แลนด์ประสบปัญหาที่จะต้องจำกัดการกระจายพลังงานในภาคครัวเรือนให้น้อยลง รวมไปถึงจำกัดกระจายพลังงานในส่วนของผู้ผลิตอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมและภาคการประมง ซึ่งการจำกัดพลังงานตรงนี้เป็นการบรรเทาปัญหาในระยะสั้น

Otzdvgaqp9a 1024x768.jpg

ทาง Landsvirkjun ได้ออกมาชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตอนนี้มีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้พลังงานที่มากเกินความจำเป็น และตอนนี้ระดับอ่างเก็บน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องลดการใช้พลังงานโดยทันที

ประเทศใช้พลังงานมากขึ้นในรอบหลาย 10 ปี

การใช้พลังงานที่มากผิดปกตินี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไอซ์แลนด์เจอปัญหาดังกล่าว ทางด้าน Tinna Traustadottir รองประธานทางด้านการขายและบริการลูกค้าของ Landsvirkjun ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมในประเทศไอซ์แลนด์มีการใช้พลังงานมากขึ้นในรอบหลาย 10 ปีก็จริง แต่ส่วนใหญ่มาจากนักขุดเหมืองคริปโตที่ใช้พลังงานมากเกินไป เนื่องจากประเทศไอซ์แลนด์คิดค่าไฟราคาถูก

เช่นเดียวกัน ประเทศไอซ์แลนด์มีบริษัทขุดเหมืองคริปโตเข้ามาลงทุนในประเทศ อย่างเช่น Canadian Hive Blockchain, Genesis Mining และ Bitfury Holding ที่ได้ดำเนินกิจการขุดเหมืองคริปโตถูกกฎหมายในประเทศ อย่างไรก็ตามตอนนี้ทาง Landsvirkjun เริ่มเรียกร้องให้ทางภาครัฐงดรับผู้ประกอบการทางด้านขุดเหมืองคริปโตไปก่อน

นอกจากนั้นแล้ว Landsvirkjun จำเป็นต้องแจกจ่ายพลังงานให้น้อยลงเพื่อไม่ให้โรงงานผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป และโรงงานผลิตไฟฟ้าที่อื่นเองก็เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าแล้วเช่นกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC