ข่าวต่างประเทศ

เริ่มแล้ว! ก.ล.ต. ฮ่องกงได้รับคำร้อง ขอเปิดกองทุน spot Bitcoin ETF เป็นอันแรก

ก.ล.ต. ฮ่องกง ได้รับคำร้องขอเปิดกองทุน spot Bitcoin ETF ฉบับแรก

เริ่มแล้ว! ล่าสุด ก.ล.ต. ฮ่องกง ได้รับคำร้องขอเปิดกองทุน spot Bitcoin ETF ฉบับแรกจาก บ.ยักษ์ใหญ่ของจีน - เบื้องต้นอยู่ในช่วง 'จัดเตรียมกระบวนการพิจารณา'

หลังสหรัฐได้ทำการเปิดซื้อขายกองทุน Bitcoin ETF ไปต้นเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดก็ได้มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกองทุน Bitcoin ETF ในภูมิเอเชียเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศฮ่องกง(SFC) ได้รับหนังสือร้องขอเปิดกองทุนดัง Bitcoin ETF แล้วเป็นครั้งแรก

จัดเตรียมกระบวนการตรวจสอบเพื่ออนุมัติ!

วันที่ 29 มกราคม ทางสำนักข่าว Tencent News ได้เผยว่า คำร้องขอเปิดกองทุน Bitcoin ETF อันแรกนี้มาจากบริษัท ‘Harvest Hong Kong’ ซึ่งเป็น บ.จัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ของจีน โดยขณะนี้ทางหน่วยงาน SFC กำลังทำงานอย่างหนัก ในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการพิจารณา อนุมัติกองทุน ETF ภายในประเทศ เพื่อหวังที่จะเปิดตัวกองทุน spot Bitcoin ETF ได้แล้วเสร็จหลังผ่านช่วงตรุษจีนในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 

รายงานยังได้ระบุอีกว่า มีความเป็นไปได้ที่ทาง SFC จะใช้วิธีการเดียวกับ SEC สหรัฐ ในการอนุมัติกองทุนดังกล่าว โดยจากอนุมัติกองทุนหลายตัวเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในด้านการแข่งขัน และถึงแม้บริษัท Harvest Hong Kong จะเป็นรายแรกที่ทำการยื่นคำร้องขอเปิดกองทุน แต่จะไม่ใช่รายเดียวอย่างแน่นอน เพราะมีสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่แสดงความสนใจในการเปิดกองทุนนี้เช่นเดียวกัน

หลายบริษัทกำลังจับตา!

โดยหากอ้างอิงจากรายงานเก่าของทาง Cointelegraph เมื่อวันที่ 19 มกราคม จะพบว่ายังมีอีกอย่างน้อย 10 บริษัทในฮ่องกงที่กำลังสนใจเข้ามาเล่นในสนามของ Bitcoin ETF เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Venture Smart Financial Holdings (VSFG) ที่เคยประกาศเอาไว้ถึงเป้าหมายในการเปิดกองทุน spot Bitcoin ETF ภายในไตรมาสแรกของปี 2024 หรือแม้แต่ Samsung Asset Management ที่เพิ่งเปิดกองทุน Samsung Bitcoin Futures ETF ก็ต่างกล่าวถึงความพยายามในการขยายพื้นที่การลงทุนไปในช่องทางนี้เช่นเดียวกัน

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว