General

ฮ่องกงประกาศแผนพัฒนา CBDC สำหรับค้าปลีกและค้าส่ง

Photo 1509714895131 1bae78698b3b.jpg

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศว่ากำลังดำเนินการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ทั้งในระดับค้าส่งและค้าปลีก รวมถึงรูปแบบข้ามพรมแดน

HKMA ประกาศกำลังการดำเนินการ CBDC เกี่ยวกับค้าปลีกกับ Bank for International Settlements (BIS) Innovation Hub Hong Kong Center การดำเนินการขั้นต่อไปคือการศึกษากรณีการใช้งาน ผลประโยชน์ และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องของ CBDC สำหรับการค้าปลีก

นอกเหนือจากการดำเนินการดังกล่าว HKMA พยายามดำเนินการเกี่ยวกับ CBDC ในรูปแบบค้าส่งต่อไปเช่นกัน Bloomberg รายงานว่า การสำรวจการออกสกุลเงินดิจิทัลนี้จะแล้วเสร็จในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยการศึกษานี้จะพิจารณาความต้องการของผู้บริโภค ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ข้อกำหนดในการต่อต้านการฟอกเงิน รวมถึงการพิจารณาทางกฎหมายและนโยบายอื่น ๆ

การดำเนินการเกี่ยวกับ e-CNY

นอกจากเป็นเจ้าของ CBDC แล้ว HKMA ยังให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับธนาคารแห่งประเทศจีน HKMA ในการสนับสนุนการทดสอบทางเทคนิคสำหรับหยวนดิจิทัลของจีน (e-CNY) กับเครือข่ายการชำระเงินภายในประเทศ โดยการทดสอบล่าสุดคือการสำรวจว่าชาวฮ่องกงสามารถเติมเงินกระเป๋าเงินดิจิทัล e-CNY ได้อย่างไร ปัจจุบันชาวฮ่องกงใช้ระบบเพื่อชำระเงินภายในประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือ การให้ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อหวังวจะเป็นช่องทางการชำระเงินข้ามพรมแดนที่สะดวกสำหรับผู้อยู่อาศัยทั้งในประเทศและในจีนแผ่นดินใหญ่

สิ่งนี้จะช่วยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงสามารถใช้ e-CNY เมื่อพวกเขาต้องเดินทางข้ามไปแผ่นดินใหญ่” Nelson Chow หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฟินเทคของธนาคารกลางฮ่องกง

การศึกษาข้ามพรมแดนก่อนหน้า

ปีที่แล้ว HKMA ได้มอบรางวัลให้กับ ConsenSys ในโครงการศึกษาเครือข่ายการชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับเครือข่ายการชำระเงินข้ามพรมแดนของ CBDC

ในกรณีดังกล่าว โครงการเกิดขึ้นจากบันทึกความเข้าใจระหว่าง HKMA กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีเป้าหมายคือการตรวจสอบการปรับใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger (DLT) ในธุรกรรมข้ามพรมแดน ซึ่งจะทำให้สามารถชำระเงินโดยตรงระหว่างธนาคารได้ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ระหว่างธนาคาร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก