ข่าวต่างประเทศ

ธ.กลางฮ่องกง เตือน! ให้บ.คริปโตในประเทศ เลี่ยงใช้คำว่า 'ธนาคาร' เพื่อการโฆษณา

ธ.กลางฮ่องกง เตือน! ให้บ.คริปโตเลี่ยงใช้คำว่า 'ธนาคาร'

ธ.กลางฮ่องกง เตือน! ให้บ.คริปโตเลี่ยงใช้คำว่า 'ธนาคาร' หรือ 'เงินฝาก' เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิด- หลังจากเกิดเรื่องกับแพลตฟอร์ม JPEX

เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา ธนาคารกลางฮ่องกง หรือ HKMA ได้ออกประกาศเตือน บริษัทคริปโตในประเทศ ให้หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า 'ธนาคาร' เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิด เว้นแต่ว่าจะได้รับการอนุญาตจากทางการเท่านั้น

<i>ประกาศของ HKMA<br>รูปภาพ: HKMA</i>
ประกาศของ HKMA
รูปภาพ: HKMA

ประกาศจาก HKMA

ในประกาศ HKMA ได้เตือนเหล่าบริษัทคริปโต เลี่ยงการใช้คำเรียกตัวเองว่า 'Crypto Bank' หรือ 'Digital Asset Bank' และเรียกผลิตภัณฑ์ของตนว่าเป็น "เงินฝาก" พร้อมกับส่งเสริมแผนการลงทุนโดยเรียกว่า "เป็นแผนการลงทุนความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนสูง" เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎหมายการธนาคารของฮ่องกง และทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้

โดยคาดว่าประกาศฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวของ 'JPEX' บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต ที่กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องภายใน เนื่องจาก JPEX  ในช่วงที่ผ่านมาได้ทำการตลาดอย่างหนักหน่วงเกี่ยวกับบริการที่หลากหลายของแพลตฟอร์มตนเอง ก่อนที่จะถูก กลต. ฮ่องกงเปิดเผยว่าบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดใช้งานบริการจนต้องปิดฟีเจอร์บางอย่างทิ้งไปในที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด