Blockchain

Whitepaper ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล คลอดแล้ว!!

Eddie Yue Hkma.jpg

ในที่สุดธนาคารกลางฮ่องกงก็ได้เผยแพร่เอกสารรายละเอียดของการศึกษาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) “ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล” ของพวกเขา ซึ่งเจ้าโปรเจคนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง... วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority - HKMA) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศที่ได้รับฉายาว่าเป็น “มหานครของโลกเอเชีย” ได้เผยแพร่เอกสารทางเทคนิคเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล (e-HKD) โดยเจ้าเอกสารข้างต้นนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้แผนการปล่อยสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ขั้นต้น ภายในกลางปีหน้า นั้นลุล่วงไปได้ด้วยดี

*Whitepaper นั้นเป็นเอกสารที่เจ้าของผู้เตรียมการนำเสนอโปรเจค หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นจัดทำขึ้นเพื่ออธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ที่โดยทั่วไปแล้วจะเป็นรายละเอียดทางเทคนิค ที่จะต้องชี้แจงว่าเทคโนโลยีดังกล่าวถูกสร้างไว้เพื่อทำอะไร? แก้ปัญหาในจุดไหน? หรือโครงสร้างการทำงานของระบบที่เจ้าของโปรเจคต้องการพัฒนาคืออะไร?*

ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล กับเส้นทางการเงินในอนาคตของพวกเขา

เอกสารไวท์เปเปอร์ฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ “Fintech 2025” ของธนาคารกลางฮ่องกง ซึ่งรายละเอียดในเอกสารได้เน้นไปยังการเฟ้นหาทิศทางเชิงกลยุทธ์เพียงหนึ่งเดียวในการ “เสริมความแข็งแกร่ง” ให้กับงานวิจัยเกี่ยวกับ CBDC โดยมีเป้าหมายเพื่อการคาดการณ์อนาคตของฮ่องกง และการพัฒนาวิธีการลดผลกระทบจาก CBDC

ตามรายงานของ HKMA เอกสารไวท์เปเปอร์ฉบับนี้ได้สำรวจตัวเลือกการออกแบบทางเทคนิคที่เป็นไปได้สำหรับการออก และแจกจ่าย Retail CBDC มากมายหลากหลายทางเลือก

*Retail CBDC คือสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนใช้ไปกับการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสิ่งของ ส่งเงินให้เพื่อน และครอบครัว เป็นต้น ซึ่งจะนับว่าเป็น “ส่วนเสริม” ของธนบัตรกระดาษนั่นเอง*

ทั้งนี้ทาง HKMA ได้ระบุไว้อย่างจัดเจนเลยว่า Whitepaper เล่มนี้เป็นเพียงแค่ “เอกสารชุดแรก” เท่านั้น นั่นหมายความว่ายังมีเอกสารอื่นๆ ที่กำลังจะเปิดตัวตามมาอีก ซึ่งเป้าหมายทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อแสดง “สถาปัตยกรรมทางเทคนิคที่รวมการจัดการความเป็นส่วนตัวที่ก้าวล้ำ ที่เอื้อต่อความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับธุรกรรมในลักษณะที่เป็นมิตรต่อความเป็นส่วนตัว” ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตานั่นเอง

Eddie Yue ผู้ว่าการของ HKMA กล่าวว่า

Eddie Yue 1024x683.jpg
Eddie Yue ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง

“เอกสารไวท์เปเปอร์นี้ถือเป็นก้าวแรกของการสำรวจทางเทคนิคของเราสำหรับ e-HKD ความรู้ที่ได้รับจากการวิจัยครั้งนี้ ร่วมกับประสบการณ์ที่เราได้รับจากโครงการ CBDC อื่น ๆ จะช่วยให้พิจารณา และพิจารณาเพิ่มเติมรายละเอียดการออกแบบทางเทคนิคของ e-HKD ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เรายังตั้งตารอที่จะได้รับคำติชม และข้อเสนอแนะจากสถาบันการศึกษา และอุตสาหกรรมทั้งหลายเพื่อเสริมมุมมองของเราให้แข็งแกร่ง และรอบด้าน”

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาอย่างแน่ชัดว่าเมื่อใดที่ e-HKD จะเปิดตัว เนื่องจาก HKMA ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งกรอบกฎหมาย และนโยบายอื่น ๆ อีกมากมากจะต้องได้รับการพัฒนา และออกแบบมาเพื่อรองรับการเปิดตัว CBDC โดยเฉพาะ

CBDC ในเวทีการเงินโลก

ในปัจจุบันการแข่งขันเพื่อเปิดตัว CBDC ได้กลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของธนาคารกลางนานาประเทศทั่วโลก ซึ่ง ณ ขณะที่ธนาคารกลางแห่งแดนมังการอย่าง People’s Bank of China (PBoC) กำลังเป็นผู้บุกเบิกการทดลองการใช้งาน Digital Renminbi (e-CNY) ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ฝ่ายนิติบัญญัติของอเมริกาเองก็กำลังเรียกร้องความชัดเจนจากการเปิดเผยเอกสารของที่ปรึกษาของธนาคารกลางสหรัฐในเรื่อง Digital Dollar

ท่ามกลางการแข่งขันของ CBDC ที่เข้มข้นขึ้น ทาง PBoC ก็ออกมายืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลได้กลายเป็น "สนามรบแห่งใหม่" ระหว่างประเทศอธิปไตยที่มีผลกระทบอย่างมหาศาล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC