Blockchain

Whitepaper ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล คลอดแล้ว!!

Eddie Yue Hkma.jpg

ในที่สุดธนาคารกลางฮ่องกงก็ได้เผยแพร่เอกสารรายละเอียดของการศึกษาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) “ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล” ของพวกเขา ซึ่งเจ้าโปรเจคนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง... วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority - HKMA) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศที่ได้รับฉายาว่าเป็น “มหานครของโลกเอเชีย” ได้เผยแพร่เอกสารทางเทคนิคเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล (e-HKD) โดยเจ้าเอกสารข้างต้นนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้แผนการปล่อยสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ขั้นต้น ภายในกลางปีหน้า นั้นลุล่วงไปได้ด้วยดี

*Whitepaper นั้นเป็นเอกสารที่เจ้าของผู้เตรียมการนำเสนอโปรเจค หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นจัดทำขึ้นเพื่ออธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ที่โดยทั่วไปแล้วจะเป็นรายละเอียดทางเทคนิค ที่จะต้องชี้แจงว่าเทคโนโลยีดังกล่าวถูกสร้างไว้เพื่อทำอะไร? แก้ปัญหาในจุดไหน? หรือโครงสร้างการทำงานของระบบที่เจ้าของโปรเจคต้องการพัฒนาคืออะไร?*

ดอลลาร์ฮ่องกงดิจิทัล กับเส้นทางการเงินในอนาคตของพวกเขา

เอกสารไวท์เปเปอร์ฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ “Fintech 2025” ของธนาคารกลางฮ่องกง ซึ่งรายละเอียดในเอกสารได้เน้นไปยังการเฟ้นหาทิศทางเชิงกลยุทธ์เพียงหนึ่งเดียวในการ “เสริมความแข็งแกร่ง” ให้กับงานวิจัยเกี่ยวกับ CBDC โดยมีเป้าหมายเพื่อการคาดการณ์อนาคตของฮ่องกง และการพัฒนาวิธีการลดผลกระทบจาก CBDC

ตามรายงานของ HKMA เอกสารไวท์เปเปอร์ฉบับนี้ได้สำรวจตัวเลือกการออกแบบทางเทคนิคที่เป็นไปได้สำหรับการออก และแจกจ่าย Retail CBDC มากมายหลากหลายทางเลือก

*Retail CBDC คือสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนใช้ไปกับการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสิ่งของ ส่งเงินให้เพื่อน และครอบครัว เป็นต้น ซึ่งจะนับว่าเป็น “ส่วนเสริม” ของธนบัตรกระดาษนั่นเอง*

ทั้งนี้ทาง HKMA ได้ระบุไว้อย่างจัดเจนเลยว่า Whitepaper เล่มนี้เป็นเพียงแค่ “เอกสารชุดแรก” เท่านั้น นั่นหมายความว่ายังมีเอกสารอื่นๆ ที่กำลังจะเปิดตัวตามมาอีก ซึ่งเป้าหมายทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อแสดง “สถาปัตยกรรมทางเทคนิคที่รวมการจัดการความเป็นส่วนตัวที่ก้าวล้ำ ที่เอื้อต่อความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับธุรกรรมในลักษณะที่เป็นมิตรต่อความเป็นส่วนตัว” ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตานั่นเอง

Eddie Yue ผู้ว่าการของ HKMA กล่าวว่า

Eddie Yue 1024x683.jpg
Eddie Yue ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง

“เอกสารไวท์เปเปอร์นี้ถือเป็นก้าวแรกของการสำรวจทางเทคนิคของเราสำหรับ e-HKD ความรู้ที่ได้รับจากการวิจัยครั้งนี้ ร่วมกับประสบการณ์ที่เราได้รับจากโครงการ CBDC อื่น ๆ จะช่วยให้พิจารณา และพิจารณาเพิ่มเติมรายละเอียดการออกแบบทางเทคนิคของ e-HKD ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เรายังตั้งตารอที่จะได้รับคำติชม และข้อเสนอแนะจากสถาบันการศึกษา และอุตสาหกรรมทั้งหลายเพื่อเสริมมุมมองของเราให้แข็งแกร่ง และรอบด้าน”

อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาอย่างแน่ชัดว่าเมื่อใดที่ e-HKD จะเปิดตัว เนื่องจาก HKMA ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งกรอบกฎหมาย และนโยบายอื่น ๆ อีกมากมากจะต้องได้รับการพัฒนา และออกแบบมาเพื่อรองรับการเปิดตัว CBDC โดยเฉพาะ

CBDC ในเวทีการเงินโลก

ในปัจจุบันการแข่งขันเพื่อเปิดตัว CBDC ได้กลายเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของธนาคารกลางนานาประเทศทั่วโลก ซึ่ง ณ ขณะที่ธนาคารกลางแห่งแดนมังการอย่าง People’s Bank of China (PBoC) กำลังเป็นผู้บุกเบิกการทดลองการใช้งาน Digital Renminbi (e-CNY) ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ฝ่ายนิติบัญญัติของอเมริกาเองก็กำลังเรียกร้องความชัดเจนจากการเปิดเผยเอกสารของที่ปรึกษาของธนาคารกลางสหรัฐในเรื่อง Digital Dollar

ท่ามกลางการแข่งขันของ CBDC ที่เข้มข้นขึ้น ทาง PBoC ก็ออกมายืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลได้กลายเป็น "สนามรบแห่งใหม่" ระหว่างประเทศอธิปไตยที่มีผลกระทบอย่างมหาศาล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง