ข่าว NFT

Harmony เปิดตัว NFT Passport ที่ใช้ Cross-chain

Harmony 1.png

แพลตฟอร์ม Blockchain ชื่อดังคว้า DeFi Kingdoms เปิดตัว NFT Passport เพื่อช่วยให้ผู้เล่นนำผลงานของ Bored Ape Yacht Club มาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Harmony แพลตฟอร์ม Blockchain ชื่อดังได้ออกมาแถลงข่าวสำคัญกลางงานอีเวนท์ ETHDenver 2022 ระบุว่าทางบริษัทกำลังจะเปิดตัว NFT Passport ให้กับผู้ใช้งานที่มีผลงานของ Bored Ape Yacht Club ไว้ในครอบครองเป็นครั้งแรก เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถนำภาพ Non-Fubgible Token (NFT) ที่ชื่นชอบมาอวดโฉมลงบนเกม DeFi Kingdoms ได้

https://twitter.com/RongjianLan/status/1495112213450747905

ทั้งนี้ รายละเอียดเบื้องต้นนั้น ทางบริษัทได้เผยว่าผู้เล่นที่มีผลงาน Bored Ape Yacht Club เอาไว้ในครอบครองจะสามารถดำเนินการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินดิจิทัลของ MetaMask เข้ากับเกม DeFi Kingdoms เพื่อรับสิทธิ์ในการตรวจสอบ และแสดงสินทรัพย์ของของตนภายในเกมข้าม Blockchain หลายเครือข่ายได้

ทำความรู้จักกับ Harmony ให้มากขึ้น

Harmony เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย Blockchain ที่ทำงานอยู่บนเครือข่าย Ethereum ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้งานร่วมกับ Decentralized Applications (Dapps) ในการขจัดข้อจำกัดของ Blockchain ในรูปแบบดั้งเดิมออกไป ผ่านการผสมผสานนวัตกรรม และข้อมูลวิจัยชิ้นใหม่ ๆ โดยใช้ระบบ Effective Proof-of-Stake (EPoS) ซึ่งเป็นอัลกอริธึมเวอร์ชันที่ใหม่ว่า Proof-of-Stake ในรูปแบบเดิมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของเครือข่าย ทั้งนี้ Harmony อ้างว่าบริษัทของตนนั้นได้พัฒนาให้เครือข่ายมีประสิทธิภาพมากพอที่จะช่วยผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมได้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 2 วินาที และมีค่าธรรมเนียมถูกกว่า Ethereum ถึง 1,000 เท่า

Harmonyy 1024x633.png

ยิ่งไปกว่านั้นทางบริษัทยังได้คิดค้นเทคโนโลยี Cross-chain Bridge ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนคริปโตข้าม Chain ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ทำไมต้องเป็นเกม DeFi Kingdoms?

เกม DeFi Kingdoms ก็เป็นหนึ่งในเกม Play-to-Earn แนว RPG ชื่อดังที่เปิดให้บริการบนเครือข่ายของ Harmony เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มเปิดตัวไปได้ไม่นาน แต่ทว่ากลับมีจำนวนผู้เล่นพุ่งทะลุมากกว่า 120,000 รายต่อเดือนเลยทีเดียว โดยภายในเกมนั้นได้มีการวางรูปแบบการเล่นที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Farm, PVP, PVE หรือ Quest เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน DappRadar ได้จัดให้ DeFi Kingdoms เป็นเกม Blockchain ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในอันดับที่ 10 เรียกได้ว่าผู้คนต่างก็ออกมาให้กระแสตอบรับที่ดีแก่เกมดังกล่าวกันอย่างเนืองแน่นเลยทีเดียว

1  Z6 T Zy3 Dm Ehyqd Pj Y Rgy Q 1024x576.jpeg
DeFi Kingdoms

Harmony เปิดตัว NFT Passport ยืนยัน Cross-chain ปลอดภัยแน่นอน

หลังจากข่าวการแฮ็กระบบ Decentralized Finance (DeFi) ครั้งใหญ่ในปีนี้ที่ได้สร้างความเสียหายให้กับตลาดในวงกว้าง รวมไปถึงเทคโนโลยี Cross-chain ตัวดังกล่าวของทาง Harmony ก็ได้บ่งชี้ว่าการเชื่อมโยงข้ามเครือข่ายอาจส่งผลให้สินทรัพย์ของผู้ใช้งานนั้นตกอยู่ในความเสี่ยง

แต่ทว่าทางด้านนักพัฒนาของบริษัทก็ได้ออกมาชี้แจงว่าการเปิดตัว NFT Passport ที่ทางองค์กรเตรียมเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้นั้นไม่ได้ทำหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์แต่อย่างใด แต่เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำหน้าที่พิสูจน์ความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์ชิ้นนั้นผ่านการเชื่อมโยงเครือข่าย Blockchain ต่าง ๆ เพื่อรับประกันความถูกต้องตลอดการใช้งาน ซึ่งการเชื่อมต่อเทคโนโลยี Cross Chain หรือ ที่เรียกว่า Horizon ในปัจจุบันรองรับการทำงานร่วมกับเครือข่าย Harmony, Ethereum, BNB Chain และ Blockchain อื่น ๆ อีก 3 เครือข่ายด้วยกัน

Maxresdefault 5 1024x576.jpg
Leo Chen ประธานฝ่ายวิศวกรแห่ง Harmony

หนึ่งในทีมงานของ Harmony อย่าง Leo Chen ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่า

“พวกเราต้องการให้ผู้ที่ถือครอง NFT ทุกคนได้รับประโยชน์ และมีทางเลือกในการอวดโฉมผลงาน NFT ของตนเอง รวมไปถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมในจักรวาล Metaverse ให้ได้มากขึ้น โดยผู้ที่เป็นเจ้าของผลงานของ Bored Ape Yacht Club จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวเลือกแรก ซึ่งข้อมูลส่วนตัวของเทคโนโลยี Cross-chain ได้สร้างระบบรักษาความปลอดภัย และวิธีการต่าง ๆ ที่ง่ายดายเพื่อช่วยป้องกันสินทรัพย์ของพวกเขาจากความเสี่ยง”

Harmony ไม่ใช่เจ้าแรกที่ให้ผู้ใช้งานตั้งรูปโปรไฟล์ด้วย NFT

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา Twitter ได้เปิดตัวแคมเปญ Non-Fungible Token ของตนเองขึ้นมาพร้อมกับตั้งจุดประสงค์ในการช่วยให้ผู้ใช้งานที่ได้ทำการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียมสามารถอวดโฉมสินทรัพย์ NFT ที่พวกเขามีไว้ในครอบครองผ่านรูปโปรไฟล์ของตนเองได้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับโปรเจกต์ของ Harmony อย่างมากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีอีก 1 ข้อแตกต่างที่ทำให้ 2 โปรเจกต์ดังกล่าวไม่ได้เหมือนกันไปเสียทั้งหมด เนื่องจากระบบดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างขั้นตอนทดสอบ จึงทำให้มีเพียง NFT ที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum และไม่ได้เปิดรองรับฟังก์ชันการทำงานในรูปแบบ Cross-chain

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC