ข่าวต่างประเทศ

ผู้ว่าธนาคารเคนยาแนะ สถาบันการเงินควรเปิดใจรับ CBDC

84092280 11252592 1001871189847671 7401661801048589819 N.jpg

ผู้ว่าธนาคารเคนยาได้ออกมาเรียกร้องให้ทางสถาบันการเงินควรเปิดใจ CBDC ให้กว้างมากขึ้น

Patrick Njoroge ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเคนยาหรือ CBK ได้ออกมากล่าวแล้วว่า สถาบันการเงินที่มีอยู่แต่เดิมควรที่จะเปิดใจรับธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC มากขึ้น เพื่อรองรับการชำระเงินแบบข้ามพรมแดน

ผู้ว่าธนาคารเคนยาชี้ควรเปิดใจรับ CBDC

อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเคนยาได้ให้ธนาคารที่อื่น ๆ ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ CBDC ให้แน่ชัดก่อน สอดคล้องกับสื่อสำนักข่าวในประเทศที่ระบุว่า Njoroge ได้พูดถึงประสิทธิภาพของการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยธนาคารสกุลเงินดิจิทัล

5hcv51eeewc 6 1024x682.jpg

ในรายงานกล่าวว่า ทางด้าน Njoroge มองเห็นผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่ตามมาอีกมากจากการชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเคนยานั้น เริ่มออกมาพูดถึงเรื่องนี้มากขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียได้มีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ โดยมีรายงานจากธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียว่า ตอนนี้มียอดผู้ดาวน์โหลด Wallet มากถึง 500,000 ด้วยกัน

ชี้ยิ่งทำแบบนี้ เท่ากับยิ่งกดขี่สกุลเงินของตัวเอง

เช่นกันมียอดการทำธุรกรรมในส่วนของ e-naira มากถึง 150,000 ด้วยกัน อย่างไรก็ตามสื่อได้รายงานถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัลของประเทศไนจีเรีย หลังจากที่ผ่านไป 3 สัปดาห์ ทาง Google Play Store ได้มีการลบแอพ wallet ตรงส่วนนี้ไป นอกจากนั้นแล้วยังมีนักวิเคราะห์บางส่วนเริ่มออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ของทางธนาคารกลางประเทศไนจีเรีย

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การทำแบบนี้เปรียบเสมือนกับการกดขี่สกุลเงินไนร่าที่มีอยู่แต่เดิม ในขณะเดียวกันทางธนาคารกลางยังคงเดินหน้าทลายเทรดเดอร์คริปโตอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าทางสื่อมวลชนไม่ได้มีการอ้างอิงคำพูดของทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเคนยาต่อการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของประเทศไนจีเรีย ทว่าในรายงานเดียวกันได้มีการระบุว่า ทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเคนยาเรียกร้องให้ธนาคารในประเทศให้ความร่วมมือกันมากกว่าที่จะดำเนินนโยบายแบบต่างหาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS