Blockchain

Google สร้างทีม Web3 เป็นที่เรียบร้อย!

621033 2.jpg

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างยากจะหยุดยั้งของ Crypto ได้ทำให้ Google สร้างทีม Web3 เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสดังกล่าวในการทำให้บริษัทเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

ทางยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิน และบริการคลาวด์ อันเลื่องชื่ออย่าง Google สร้างทีม Web3 เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กรต่อการเข้ามาของกระแส Web3 โดยรวบรวมเหล่าผู้มากฝีมือเข้าทีมเพื่อสร้างบริการสำหรับนักพัฒนาในระบบนิเวศนี้โดยเฉพาะ

Google สร้างทีม Web3 เพื่อขยายอาณาจักร

แม้จะเป็นช่วงแรกเริ่ม แต่ทว่าศักยภาพของ Web3 นั้นก็เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิน ซึ่งพวกเขาก็ไม่พลาดที่จะเข้าครอบครองพื้นที่ทำกินในดินแดนแห่งนี้อย่างแน่นอน โดยทาง Amit Zavery รองประธานของ Google Cloud ได้ระบุว่า วัตถุประสงค์ในการฟอร์มทีม Web3 นี้ก็คือการทำให้ Google Cloud Platform เป็นที่ต้องการของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใน Web3 มากที่สุด

“แม้ขณะนี้ทั่วโลกยังเปิดรับ Web3 ในช่วงต้นเท่านั้น แต่มันเป็นตลาดที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพมหาศาลแล้ว ซึ่งลูกค้าจำนวนมากขอให้เราเพิ่มการสนับสนุนสำหรับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Web3 และ Crypto”

ดังนั้น Google จึงพยายามที่ก้าวข้ามการดำเนินงานเดิม ๆ และลุยสู่พื้นที่ของคริปโตแบบทันควัน เนื่องจาก ณ ปัจจุบันนี้เหล่าผู้บุกเบิก Web3 ได้พัฒนาระบบแบบ peer-to-peer และกระจายอำนาจที่มีความสามารถในการเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ได้อย่างสิ้นเชิง

ถ้าไม่ปรับตัว ก็ไม่มีทางอยู่รอด

แม้ Google จะเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วทั้งโลก แต่ทว่าสมภูมิการตลาดก็ยังคงเป็นสังเวียนที่น่ากลัวสำหรับพวกเขา เพราะปัจจุบัน Google ต้องต่อสู้เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์กับทั้ง Amazon, Alibaba และ Microsoft ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีตั้งใจที่จะให้บริการ Back-end แก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มองหาซอฟต์แวร์ Web3 ของตนเอง

ทาง Zavery ได้พูดถึงประเด็น Google สร้างทีม Web3 ว่า

Azavery 1024x576.jpg
Amit Zavery รองประธานของ Google Cloud

“เราไม่ได้พยายามเป็นส่วนหนึ่งของคลื่น Cryptocurrency โดยตรง แต่ทว่าเรากำลังจัดหาเทคโนโลยีสำหรับบริษัทต่าง ๆ เพื่อใช้ และใช้ประโยชน์จากลักษณะการกระจายของ Web3 ในธุรกิจ และองค์กรปัจจุบันของพวกเขาต่างหาก”

โอกาสอันมหาศาลจาก Web3

Steve Cooper ซีอีโอของ Warner Music Group ได้เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้ามาของ Web3 ว่า Web3 จะสามารถปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงวงการเพลง ได้อย่างยิ่งโยชน์

“ตั้งแต่ของสะสมไปจนถึงค่าลิขสิทธิ์เพลง Web3 แสดงถึงอนาคตที่น่าตื่นเต้นสำหรับวงการเพลงที่จะช่วยให้ศิลปินของเราเข้าถึงแฟนใหม่หลายล้านคนในรูปแบบที่น่าสนใจ และสร้างสรรค์”

ทางด้านบริษัทผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตอย่าง KuCoin เองก็เห็นถึงโอกาสในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาเพิ่งเปิดตัว “กองทุนสำหรับผู้สร้าง” มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อขับเคลื่อนระบบนิเวศของ Web3 และสนับสนุนโครงการ NFT ในระยะเริ่มต้น ซึ่งความพยายามร่วมกันเช่นนี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่ Web3.0 ที่ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง