การลงทุน

Goldman Sachs, Avenir และ Capula ทุ่มพันล้านดอลลาร์ ซื้อ Bitcoin ETF รายใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่ 2

Goldman Sachs, Avenir และ Capula ทุ่มพันล้านดอลลาร์ ซื้อ Bitcoin ETF รายใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่ 2

จากการวิเคราะห์ของ CoinShares Research พบว่า Goldman Sachs, Capula Management และ Avenir Tech มีสัดส่วนการซื้อกองทุน Bitcoin ETF สูงที่สุดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024

กองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทจัดการสินทรัพย์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Goldman Sachs, Capula Management และ Avenir Tech ซึ่งได้เข้ามาซื้อหุ้น Bitcoin ETF มูลค่ารวมเกือบ 1.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

จากการวิเคราะห์ของ CoinShares Research พบว่า เงินทุนจำนวนมหาศาลไหลเข้าสู่ตลาด Bitcoin ETF อย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบันที่เพิ่มขึ้น และการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในหลายประเทศ

Dave LaValle หัวหน้าฝ่าย ETF ระดับโลกของบริษัท Grayscale กล่าวว่า "การไหลเข้าของเงินทุนในครั้งนี้ถือเป็นสถิติใหม่ของอุตสาหกรรม ETF ทั่วโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับ Bitcoin ในวงกว้างมากขึ้น"

มูลค่าการเปลี่ยนแปลงของการถือครอง BTC ETF ในไตรมาสที่ 2 (ที่มา: CoinShares)
มูลค่าการเปลี่ยนแปลงของการถือครอง BTC ETF ในไตรมาสที่ 2 (ที่มา: CoinShares)

จากข้อมูลของ CoinShares พบว่า บริษัทลงทุนขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น Capula, Goldman Sachs, Avenir, Galacia Asset Management และ DE Shaw ได้ซื้อหุ้น Bitcoin เป็นจำนวนมากในช่วงไตรมาสที่ 2 โดย Capula ซื้อไปราว 470 ล้านดอลลาร์, Goldman Sachs 419 ล้านดอลลาร์, และ Avenir ถึง 388 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Avenir ยังถือครอง Bitcoin มากกว่าครึ่งหนึ่งของสินทรัพย์ทั้งหมดที่บริษัทมีอีกด้วย ขณะเดียวกัน Digital Currency Group ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ กลับขาย Bitcoin ไปมูลค่าถึง 732 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยรวมแล้ว นักลงทุนสถาบันประเภทกองทุนป้องกันความเสี่ยงมีการถือครอง Bitcoin มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของพอร์ตโฟลิโอ ขณะที่บริษัทเอกชนก็ให้ความสนใจลงทุนใน Bitcoin เช่นกัน โดยถือครองเฉลี่ย 1.4% แต่สำหรับธนาคารและกองทุนบำเหน็จบำนาญยังมีการลงทุนใน Bitcoin น้อยมาก คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0% และ 0.1% ตามลำดับ

Katalin Tischhauser หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ Sygnum ธนาคารดิจิทัลชั้นนำ กล่าวว่า “เราคาดว่าในอนาคตอันใกล้จะมีนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ เช่น กองทุนความมั่งคั่งของรัฐและกองทุนบำเหน็จบำนาญ เข้ามาลงทุนใน Bitcoin ETF เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ Bitcoin กลายเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตโฟลิโอการลงทุนที่หลากหลาย”

การเคลื่อนไหวของนักลงทุนสถาบันรายใหญ่เข้าสู่ตลาด Bitcoin ETF ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า Bitcoin กำลังได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ทางเลือกที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตในระยะยาว

ที่มา : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple บริจาค XRP มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับแคมเปญของ Kamala Harris
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท