Blockchain

ธนาคารกลางกานา จับมือกับธนาคารเยอรมนีปั้นโปรเจค CBDC

Ghana.png

Bank of Ghana ซึ่งเป็นธนาคารกลางของสาธารณรัฐกานา ได้เปิดตัวความร่วมมือธนาคารแห่งดินแดนอินทรีเหล็กอย่าง Giesecke+Devrient เพื่อร่วมทำโปรเจคใหญ่ในการดำเนินการโครงการนำร่องของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางของสาธารณรัฐกานา หรือ Bank of Ghana ได้ออกมาประกาศก้าวสำคัญของพวกเขาเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยทำการเปิดตัวพันธมิตรใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งพวกเขาได้จับมือกับ Giesecke+Devrient บริษัทสัญชาติเยอรมันที่เชี่ยวชาญด้านการจัดหาธนบัตร และการพิมพ์หลักทรัพย์ ในการดำเนินโครงการนำร่องสำหรับ Central Bank Digital Currency (CBDC) ในแอฟริกาตะวันตก

*Giesecke+Devrient (G+D) เป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันที่ก่อตั้งเมื่อปี 1852 และมีอายุมากว่า 169 ปีแล้ว ซึ่งให้บริการพิมพ์ธนบัตร และหลักทรัพย์ ทั้งยังมีการบริการสมาร์ทการ์ด และระบบจัดการเงินสดอีกด้วย โดยพวกเขามีสำนักงานใหญ่ในกรุงมิวนิก ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี*

ธนาคารกลางกานา เตรียมก้าวสู่โลกดิจิทัล

การที่ธนาคารแห่งกานาได้ลงนามในข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเทคโนโลยีสกุลเงินแห่งดินแดนอินทรีเหล็กนั้นเป็นไปเพื่อเป้าประสงค์ในการส่งเสริมแผนการพัฒนา "วาระดิจิทัลกานา" โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศที่มีประชากร 30 ล้านคน แห่งนี้ สามารถมีโซลูชัน CBDC ที่ไม่เหมือนใครด้วยระบบ Filia เพื่อเร่งการออกสกุลเงิน Cedi ดิจิทัล ซึ่งถือเป็นสกุลเงินประจำชาติกานา และพวกเขายังวางแผนที่จะการทำให้บริการของภาครัฐกลายเป็นดิจิทัลทั้งหมดอีกด้วย

สกุลเงิน Cedi ดิจิทัล นั้นจะถูกเรียกว่า Digital Cedi หรือ "e-Cedi" ซึ่งถูกวางไว้ให้สามารถส่งเสริมการชำระเงินโดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร สัญญา หรือสมาร์ทโฟน และจะก้าวมาเป็นทางเลือกดิจิทัลแทนเงินสดเพื่อให้เกิดรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย

ทั้งนี้ด้วยความปลอดภัย ความพร้อมใช้งานสูง และความยืดหยุ่นของโซลูชัน CBDC ของ G+D ที่ชื่อว่า Filia สามารถรองรับการชำระเงินออฟไลน์ที่ปลอดภัย และต่อเนื่องโดยไม่ต้องเชื่อมต่อเครือข่ายนั่นเอง

CBDC กับอนาคตของการเงินทั่วโลก

ผู้ว่าการธนาคารแห่งกานา Dr.Ernest K. Y. Addision ได้กล่าวความสำคัญของโครงการนำร่อง CBDC ต่อสาธารณรัฐกานาเอาไว้ว่า

Dr.ernest K. Y. Addison.jpg
ผู้ว่าการธนาคารแห่งกานา Dr.Ernest K. Y. Addision

“จากข้อบ่งชี้ทั้งหมด แนวคิด CBDC นี้มีบทบาทสำคัญในอนาคตของการให้บริการทางการเงินทั่วทั้งโลก และโครงการ CBDC นี้เป็นก้าวสำคัญในการกำหนดทิศทางของกานาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากแนวคิดที่เกิดขึ้นใหม่นี้ได้อย่างเต็มที่”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain